Home ข้อมูลความรู้ บทความ ประโยชน์ของ Bike Sharing


ประโยชน์ของ Bike Sharing

Bike Sharing หรือระบบจักรยานสาธารณะ คือการให้เช่าใช้จักรยานเพื่อเดินทางในเมืองและคืนได้ตามจุดบริการ ซึ่งบริการนี้เป็นที่นิยมในหลายๆ ประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน ฝรั่งเศส เยอรมัน ฯลฯ บ้านเราเองก็มี “ปันปั่น” โครงการจักรยานสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ที่ให้บริการให้ยืมหรือให้เช่าจักรยานกับชาวกรุงเทพฯ ด้วยระบบอัตโนมัติเช่นกัน

สำหรับคนที่เคยบริการ Bike Sharing แล้วถูกใจก็เพราะมีข้อดีดังต่อไปนี้
1.สะดวกใช้งาน : มีการใช้ระบบอัตโนมัติในการเช่าและชำระเงิน ใช้งานง่าย ช่วยให้การเดินทางทำได้สะดวก เพราะจุดบริการ Bike Sharing มักจะอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้ารถใต้ดิน ผู้ใช้จึงเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้ง่ายและรวดเร็ว และไม่ต้องกังวลเรื่องจักรยานจะหายเพราะถูกขโมยอีกด้วย

2.ประหยัด : การใช้จักรยานสาธารณะแน่นอนว่าช่วยให้ไม่ต้องลงทุนซื้อจักรยาน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และที่สำคัญช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่สูงมากนักจึงประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้ไม่น้อย

3.ดีกับสุขภาพ : การปั่นจักรยานนั้นเป็นที่รู้กันว่าถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีเยี่ยมต่อทั้งร่างกายและจิตใจ มีการศึกษาพบว่าการปั่นจักรยานส่งผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ช่วยทำให้ปอด หัวใจ และกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ แข็งแรง จึงถือเป็นการออกกำลังที่ช่วยเพิ่มความฟิตให้ตัวเองได้เป็นอย่างดี

4.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : การขี่จักรยานช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยให้เราเดินทางโดยไม่ปล่อยมลพิษในอากาศ ลดการใช้เชื้อเพลิงและน้ำมัน เพราะสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นควันมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่มักเกิดจากการใช้รถยนต์รวมถึงการจราจรที่ติดขัด ดังนั้นการใช้บริการขนส่งสาธารณะจึงช่วยลดการปล่อยมลพิษและสร้างวัฒนธรรมการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นอีกวิธีที่เราร่วมด้วยช่วยกันเพื่อลดปัญหาฝุ่นควันและอากาศเสียลงไปได้บ้าง

หากสนใจอาจลองหาโอกาสไปใช้บริการ Bike Sharing ดูสักครั้ง ไม่แน่คุณอาจจะติดใจอยากใช้จักรยานเป็นพาหนะคู่กายก็เป็นได้

Print Friendly, PDF & Email