Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ Events ปลุกเด็กให้กล้าเดิน ได้อะไรมากกว่าการเดิน

ใครเคยได้ยินคำว่า “หน่วยกล้าเดิน” บ้างไหมเอ่ย
หลายคนอาจสงสัยว่า แค่เดิน ทำไมต้องใช้ความกล้า ก็ใครๆ ก็เดินได้ ไม่เห็นยากซักหน่อย
ที่ยากก็เพราะว่า คนเราอาจสะดวกสบายเสียจนไม่อยากเดิน ไม่ว่าทางใกล้หรือไกล เมื่อมีรถราอำนวยความสะดวก ก็เคยชินที่จะใช้รถไว้ก่อน
ทั้งที่การเดินให้ประโยชน์มากมาย และยังช่วยลดมลพิษในอากาศอีกด้วย

ที่โรงเรียนอนุบาลระนอง เป็นโรงเรียนที่คิดโครงการได้น่ารักน่าชังมาก นั่นคือการทำโครงการ “หน่วยกล้าเดิน”
เป็นโครงการที่รณรงค์ให้เด็กๆ “เดินมาโรงเรียน” ก่อนแทนการนั่งรถยนต์ โดยเฉพาะถ้าบ้านไม่ได้ไกลจากโรงเรียนเท่าไหร่ เพื่อให้การเดินเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็กๆ ว่า การเดินให้ประโยชน์แก่ร่างกาย และช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมน่าอยู่

รู้จักหน่วยกล้าเดิน
“หน่วยกล้าเดิน” เริ่มต้นด้วยรุ่นพี่ ป. 5 และ ป.6 ของโรงเรียน จัดทำเป็นโครงการที่ชื่อว่า “Bike & Walk to School ชวนกันปั่น พากันเดินไปโรงเรียนกันเถอะ” ซึ่งมีผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลระนอง เป็นฝ่ายหนุนให้เด็กๆ ได้พากันเดินอย่างปลอดภัย และทำให้เป็นเรื่องสนุก

เตรียมพร้อมอะไรบ้าง ให้เด็กๆ กล้าเดิน
คุณครูวรรณี พุ่มสุวรรณ ผอ.ของโรงเรียนอนุบาลระนอง บอกว่า “การเดิน เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากสำหรับเด็ก โดยเฉพาะถ้ารู้สึกว่าขี่จักรยานยังไม่ปลอดภัย การเดินทำได้ง่ายกว่า ไม่ต้องใช้อุปกรณ์และไม่เสี่ยงอันตราย”
สำหรับนักเรียนแล้ว การเดินเริ่มได้ทันทีเมื่อร่างกายพร้อม ส่วนครู เริ่มด้วยการหาความร่วมมือกับเทศบาล เพื่อสำรวจเส้นทางการเดินของเด็ก จากบ้านสู่โรงเรียน ให้ง่ายและปลอดภัยที่สุด
เทศบาลระนอง ได้ทำการซ่อมทางเดินที่ชำรุดให้ดีขึ้น จัดจุดจอดรถส่งเด็กในบางจุด หากบ้านอยู่ไกลเกินไป อย่างน้อยก็มาจอดในจุดที่เด็กเดินไปสู่โรงเรียนได้เอง อย่างน้อย 100-200 เมตร ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นที่ดีสำหรับการกล้าเดินไปโรงเรียนเอง และไม่เหนื่อยเกินไปในตอนเริ่มต้น

ได้อะไรจากการมีหน่วยกล้าเดิน
สำหรับโรงเรียนแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่เห็นได้ชัด คือจราจรบริเวณหน้าโรงเรียนที่เคยแออัด วุ่นวาย สงบมากขึ้น การจอดรถเป็นระบบมากขึ้น และเด็กได้รับความปลอดภัยในการเดินเข้าประตูโรงเรียนมากขึ้น
สำหรับเด็กเอง นอกจากได้ออกกำลังกายในตอนเช้าแล้ว เด็กยังได้สนุกสนานกับการเดินกับเพื่อนๆ ได้เข้าใจวินัยในการฝึกเดิน เรียนรู้ความอดทนมากขึ้น และยังรู้สึกได้ว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างระเบียบที่ดีแก่สังคม เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ที่ปลอดมลพิษด้วย

พ่อแม่ ร่วมขบวนการกล้าเดิน
เมื่อพ่อแม่เอาด้วย การเดินของเด็กก็ง่ายขึ้น บางบ้านที่อยู่ใกล้โรงเรียน พ่อแม่ร่วมใจกันพากันเดินมาส่ง บางบ้านไกลไปนิด พ่อแม่เต็มใจร่วมพาลูกมายังจุดจอด และเดินมาส่งอีกที
ครั้งแรกที่เดิน เมื่อพ่อแม่มาด้วย ยิ่งสร้างความอบอุ่น ทำให้การกล้าเดินง่ายขึ้น
พ่อแม่หลายคนบอกว่า โครงการนี้ช่วยให้ได้ออกกำลังกายมากขึ้น และยังประหยัดน้ำมันอีกด้วย
ดังนั้น “หน่วยกล้าเดิน” จึงเป็นโครงการที่ไม่ใช่แค่ช่วยให้เด็กได้รู้จักการเดินเท่านั้น แต่ยังรู้จักการช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี เข้าใจผลกระทบของการใช้น้ำมัน และภูมิใจตัวเองในการมีส่วนร่วมสร้างสังคมที่ดีอีกด้วย
………….

ที่มา : วารสารเดินไปปั่นไป ฉบับที่ 14.

 

 

Print Friendly, PDF & Email