Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News 13 เมืองใหญ่จีนห้ามขาด ขยายธุรกิจแชร์จักรยาน

หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันพุธ ที่ 11 ตุลาคม 2560


13เมืองใหญ่จีนห้ามขาด ขยายธุรกิจแชร์จักรยาน
หวังบรรเทาปัญหารถติด ที่จอดไร้ระเบียบ และความไม่ปลอดภัย
รัฐบาลท้องถิ่นในเมืองใหญ่ของจีน 13 แห่ง พร้อมใจออกกฏห้ามธุรกิจแชร์จักรยาน ขยายสาขาเพิ่ม หลังการแชร์จักรยานก่อปัญหาด้านการจอดรถ จราจรติดขัด และเพิ่มความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในที่สาธารณะ
กระแสนิยมใช้บริการแชร์จักรยานตามเมืองใหญ่ๆ ของจีน กำลังสร้างปัญหาแก่สังคมทั้งความวุ่นวายเกี่ยวกับการหาที่จอดรถจักรยาน การจราจรที่ติดขัดและปัญหาความไม่ปลอดภัยในที่สาธารณะล่าสุด ทางการท้องถิ่นที่บริหารเมืองใหญ่ต่างๆ รวมทั้งเมืองหลวงอย่างกรุงปักกิ่ง ประกาศห้ามธุรกิจให้บริการแชร์จักรยานขยายสาขาอย่างเด็ดขาดหวังบรรเทาปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการแชร์จักรยาน
ทั้งนี้ สภาบริหารนครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน นครเซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น อู๋ฮั่น กวงโจว และอีก 8 เมืองใหญ่ของจีนเห็นพ้องร่วมกันห้ามธุรกิจให้บริการแชร์จักรยานขยายสาขา หรือ การบริการ โดยเฉพาะกรุงปักกิ่งเพียงแห่งเดียวมีจักรยานไว้คอยให้บริการมากถึง 2.35 ล้านคัน ดำเนินการโดยบริษัทต่างๆ 15 แห่ง ที่มีจุดจอดรถจักรยานล้ำขึ้นมาบนทางเท้า และบริเวณสี่แยกของถนน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้เดินผ่านไป-มา
นาย หลี่ ฮ่าว นักวิเคราะห์จากไอรีเสิร์ช คอนซัลทิง กรุ๊ป ในกรุงปักกิ่งให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลท้องถิ่นแต่ละแห่งของจีนต้องแตะเบรกธุรกิจแชร์จักรยาน หลังจากต้นเดือนที่แล้ว สำนักงานบริหารจัดการด้านการขนส่งของกรุงปักกิ่ง ประกาศห้ามบริษัทให้บริการแชร์รถจักรยานหน้าใหม่ๆ เข้ามาดำเนินธุรกิจ
ขณะที่บริษัทให้บริการแชร์จักรยานรายใหญ่ๆ อย่างโมไบค์ เทคโนโลยี โค บลูโกโก และโอโฟ อิงค์ ต้องหาทางปรับตัวเพื่อรับมือกับข้อห้ามใหม่นี้ เริ่มจากโมไบค์ เตรียมปรับปรุงการบริการและการบริหารจัดการโครงสร้างการให้บริการตามเมืองใหญ่ๆ ของจีน
“ขณะที่การแข่งขันในตลาดแชร์รถจักรยานในเขตเมืองชั้นหนึ่งดุเดือดมากขึ้น การบริหารจัดการจะต้องมีความสลับซับซ้อนและฉลาดมากขึ้น”
นายหลี่ หยูเซียน รองประธานโมไบค์ กล่าวและว่า บริษัทตั้งเป้าปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้รถจักรยาน และบรรเทาแรงกดดันจากปัญหาการจราจรติดขัด
โมไบค์ให้บริการแชร์จักรยานตามเมืองใหญ่ๆ 170 เมืองทั่วโลกที่มีปัญหาจราจรติดขัด โดยบริษัทมีรถไว้คอยให้บริการ 7 ล้านคัน และมีลูกค้าใช้บริการกับบริษัทประมาณ 10 ล้านคนทั่วโลกโดยเป็นลูกค้าในจีน กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ แมนเชสเตอร์ ฟลอเรนซ์ มิลาน สิงคโปร์ และกรุงเทพฯ

Print Friendly, PDF & Email