Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News จดหมาย ดร.เลสเซ็ค สิบิลสกี้ เรื่องวันจักรยานโลก

จดหมาย ดร.เลสเซ็ค สิบิลสกี้ เรื่องวันจักรยานโลก

เพื่อนที่รัก

ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่า หลังจากทำงานอย่างหนักและใช้ความพยายามอย่างเป็นระบบมาสามปี โครงการชั้นเรียนสังคมวิทยาชื่อ “วันจักรยานโลก” ของผมได้ยังผลให้องค์การสหประชาชาติมีมติออกมาเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 สมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในการประชุมสมัยที่ 72 รับเอามตินี้มาใช้ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ของรัฐสมาชิก 193 รัฐ รวมทั้ง 56 ประเทศที่อาสาเป็นผู้สนับสนุนมตินี้ร่วมกัน วันสำคัญที่ควรมีมานานมากแล้วนี้จะให้โอกาสใหญ่หลวงแก่ชุมชนจักรยานทั่วโลกในการพัฒนาและการส่งเสริมการใช้จักรยานด้วยอาณัติขององค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทุกวันที่ 3 มิถุนายน เราจะมาเฉลิมฉลองวันจักรยานโลกกันตามที่สหประชาชาติอนุมัติ

เมื่อผมเริ่มความพยายามในเรื่องนี้ มีคนจำนวนมากกังขาและมีคำถามมากยิ่งไปกว่านั้นอีก แต่ผมมีแผนและได้ใช้เครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุด นั่นคือจินตนาการ ความเพียร และศรัทธา ผมเริ่มด้วยการเขียนบทความ0เรื่องนี้ที่สถาบันบรุ๊คกิ้งส์(Brookings Institute) ธนาคารโลก เวทีเศรษฐกิจโลก(World Economic Forum) และส่งเสริมข้อเขียนเหล่านั้นผ่านองค์การสหประชาชาติ จากนั้นผมก็ตัดสินใจนำนักศึกษาในชั้นเรียนสังคมวิทยาของผมเข้ามาร่วมด้วย ผมตระหนักเต็มเปี่ยมว่าการนำนักศึกษาเข้ามามีส่วนด้วยจะทำให้กระบวนการช้าลง แต่การสอนเป็นอาชีพของผม ดังนั้นผมจึงตัดสินใจใช้โอกาสนี้ยกระดับความตื่นตัวและให้การศึกษานักศึกษาของผมถึงวิธีการสร้างปฏิบัติการทางสังคมที่ประสบผลสำเร็จ ผมรู้ว่าเราจะพบกับจังหวะที่ใช้สอนได้มากมายในขณะที่ทำการรณรงค์ให้มีวันจักรยานโลก และผมก็ถูกต้อง

ผมจงใจละเว้นการใช้ทุนใดๆ นอกจากงบประมาณของครอบครัวผมเอง เพื่อหลีกเลี่ยงอิทธิพลหรือความลำเอียงใดๆ ผมทุ่มเทชั่วโมงนับไม่ถ้วนไปส่งเสริมแนวคิดวันจักรยานโลก รวมทั้งการให้การศึกษานักศึกษาของผมเกี่ยวกับความสำคัญของจักรยานในสังคมโลกร่วมสมัยของเรา และในบางกรณี สอนพวกเขาแม้กระทั่งวิธีขี่จักรยาน

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ผมขอให้ผู้แทนถาวรของเตอร์กเมนิสถานในองค์การสหประชาชาตินำเราผ่านขั้นสุดท้ายของการรณรงค์ของเราให้มีการรับวันจักรยานโลก หลังจากได้พบกับ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต อัคโซลตัน อตาเยวา (Aksoltan Atayeva) เธอก็ตกลงทำภารกิจนี้ไปจนได้คำตอบสุดท้าย และเธอทำได้ด้วยการใช้อิทธิพล ความรู้ และทักษะการทูต ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลเตอร์กเมนิสถาน รวมทั้งตัวประธานาธิบดีเอง
ในวันที่ 5 มีนาคม 2561 ผมได้กล่าวปราศรัย(ดังข้อความที่แนบมา)แก่ทูตประเทศต่างๆ และผู้สังเกตการณ์ในองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นกระบวนการในการปรึกษาหารือกับหลายฝักหลายฝ่ายขององค์การสหประชาชาติ

ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน 2561 ฯพณฯ เอกอัครราชทูต อัคโซลตัน อตาเยวา ผู้แทนถาวรของเตอร์กเมนิสถานในองค์การสหประชาชาติ ได้เสนอร่างมติ(ตามที่แนบมา)ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาตให้ลงคะแนนเสียง จากนั้นสิ่งที่เหลือคือประวัติศาสตร์ มันเป็นช่วงขณะหนึ่งที่มีความหมายทีเดียวได้เป็นพยานการประกาศว่า มีการรับร่างวันจักรยานโลกแล้ว

เราตระหนักเต็มเปี่ยมถึงความเร่งด่วนของเวลา และว่าหน้าต่างของโอกาสสำหรับการใช้จักรยานของทุกคนกำลังปิดลงช้าๆ แต่แน่นอน ในท้ายที่สุด วันที่เป็นไปได้มีเพียงวันที่ 3 มิถุนายนสำหรับโอกาสนี้ เรานำเอาดินฟ้าอากาศของทวีปที่มีคนอยู่อาศัยทั้งหกทวีป กำหนดเวลาของโรงเรียนและสถาบันวิชาการ เช่นเดียวกับวันที่มีอยู่บนปฏิทินขององค์การสหประชาชาติ

Hashtag ใหม่ของเราคือ #June3WorldBicycleDay ผมยังได้แนบเครื่องหมายของเราที่ได้รับการอนุมัติแล้วและแอนิเมชั่นสำหรับการรณรงค์ส่งเสริมวันจักรยานโลกมาให้ด้วย

ในนามของ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต อตาเยวา ผมรู้สึกยินดีที่สามารถเชิญท่านทุกคนมาร่วมงานสถาปนาวันจักรยานโลกในวันที่ 3 มิถุนายน ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค เพื่อเฉลิมฉลองวันจักรยานระดับโลกนี้ในสวนที่อยู่รอบอาคารองค์การสหประชาชาติติดกับแม่น้ำอีสต์

สำหรับการติดต่อทางจดหมายอย่างเป็นทางการ กรุณาติดต่อ ฯพณฯ อัคโซลตัน อตาเยวา เอกอัครราชทูตพิเศษและมีอำนาจเต็ม ผู้แทนถาวรของเตอร์กเมนิสถานในองค์การสหประชาชาติ ที่ turkmenistan@un.int สำหรับเรื่องทางเทคนิคที่เกี่ยวกับการจัดงานสถาปนาวันจักรยานโลก ติดต่อกับนายรอฟเชน แอนนาเบอร์ดิเยฟ (Rovshen Annaberdiyev) เลขานุการเอกของคณะผู้แทนถาวรของเตอร์กเมนิสถานในองค์การสหประชาชาติ ที่ rovshen5a@gmail.com

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การสนับสนุนอย่างกระตือรือร้นจากคณะผู้แทนถาวรของเตอร์กเมนิสถานในองค์การสหประชาชาติเป็นเครื่องช่วยสำคัญในชัยชนะของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสุดท้ายที่สำคัญยิ่งก่อนหน้าที่จะมีการรับมตินี้

สุดท้าย ผมอยากใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้ที่สนับสนุนผมในเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น หากไม่มีความช่วยเหลือของพวกคุณ ผมจะไม่สามารถนำโอกาสที่ต้องการมากนี้มาให้ชุมชนการใช้จักรยานโลก เพื่อพัฒนายิ่งขึ้นไปอีกและขยายการชอบใช้จักรยานออกไป

โปรดขยายข่าวนี้ออกไปในชุมชนผู้ใช้จักรยานของเราตามชอบใจ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆ อย่าลังเลที่จะติดต่อผมได้ทุกเวลา

ผมหวังอย่างแท้จริงว่าผมจะได้เห็นคุณที่งานเฉลิมฉลองวันจักรยานโลกในวันที่ 3 มิถุนายนที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ

ด้วยความยินดี

เลสเซ็ค

Print Friendly, PDF & Email