Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News สถาบันฯ กับสถานทูตอินเดียจะร่วมเฉลิมฉลองวันจักรยานโลกพร้อม 150 ปี มหาตมะคานธี


ปี 2562 นี้เป็นปีที่มหาตมะคานธี บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของอินเดียและโลก มีอายุครบ 150 ปี(หากยังมีชีวิต) รัฐบาลและชาวอินเดียได้จัดงานเฉลิมฉลองอย่างใหญ่โตทั่วโลกด้วยกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งปี โดยในไทย สถานทูตอินเดียเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ในเรื่องนี้ จากการค้นคว้า สถานทูตได้ทราบว่า สถาบันการเดินและการจักรยานไทยเป็นองค์กรหลักองค์กรหนึ่งในการส่งเสริมการใช้จักรยาน โดยเฉพาะในชีวิตประจำวัน จึงติดต่อมาชักชวนสถาบันฯ จัดกิจกรรมจักรยานเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้ด้วย

บ่ายวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา คุณ Abbagani Ramu, Deputy Chief of Mission และคุณ Titus Eduri, Attache ของสถานทูตอินเดียในประเทศไทย ได้มาหารือกับกรรมการและเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเดินและการจักรยานไทย ในเรื่องนี้ ได้ข้อสรุปว่า ทางสถาบันฯ เห็นชอบที่จะร่วมมือกับสถานทูตจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง 150 ปีคานธี ร่วมไปกับการจัดกิจกรรมวันจักรยานโลก ซึ่งปีนี้จะจัดเป็นการขี่จักรยานรณรงค์ไปยังสำนักงานองค์การสหประชาชาติบนถนนราชดำเนินเช่นเดียวกับการจัดงานในปีที่แล้วอันเป็นปีแรก โดยจัดในวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน ซึ่งจะสะดวกการจัดงานมากกว่า เนื่องจากวันที่ 3 มิถุนายน อันเป็นวันจักรยานโลกตามที่องค์การสหประชาชาติประกาศนั้นตรงกับวันจันทร์ เหตุผลสำคัญที่สถาบันฯ ยินดีร่วมจัดงานเฉลิมฉลองนี้มาจากการที่คานธี ไม่เพียงเป็นบุรุษที่ยิ่งใหญ่ทางการเมืองในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการกอบกู้อินเดียให้เป็นเอกราชจากอังกฤษด้วยสันติวิธีแล้ว ยังเป็นบุคคลที่แม้จะเป็นผู้นำของชาติ ก็ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายเป็นแบบอย่างให้กับคนทั่วไป รวมทั้งการเดินทางด้วยการเดิน การใช้จักรยาน และการใช้ขนส่งสาธารณะ

ข้อมูลรายละเอียดและความคืบหน้าในการจัดงานนี้ สถาบันฯ จะนำมารายงานให้ทราบต่อไป โปรดติดตามอย่างใกล้ชิด และขอเชิญชวนเพื่อนผู้รักการเดินและการใช้จักรยานมาร่วมงานเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่สองประการนี้อย่างพร้อมพรั่ง กาหมายวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายนนี้ไว้เลยในปฏิทินและบันทึกนัดหมาย แล้วมาร่วมเฉลิมฉลองวันยิ่งใหญ่และมหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลกร่วมกับคนทั่วโลกด้วยกัน

รายงานโดย กวิน ชุติมา กรรมการ-เหรัญญิก มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย

Print Friendly, PDF & Email