Home สิ่งที่เราทำ ขับเคลื่อนระดับนานาชาติ มติ UN 3 มิถุนา เป็น “วันจักรยานโลก”

องค์การสหประชาชาติ
สมัชชาใหญ่
เผยแพร่: อย่างจำกัด
 15 มีนาคม 2561
ต้นฉบับ: ภาษาอังกฤษ


สมัชชาสมัยที่ 72
ระเบียบวาระการประชุม 11
กีฬาเพื่อการพัฒนาและสันติภาพ: การสร้างสันติภาพและโลกที่ดีกว่าผ่านการกีฬาและแนวความคิดของโอลิมปิก

เบลารุส เอกวาดอร์ สหพันธ์รัฐรัสเซีย ทาจิกิสถาน ตุรกี เตอร์กเมนิสถานและเวียตนาม: ร่างมติ(1)

วันจักรยานโลก

สมัชชาใหญ่

ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของกีฬาเพื่อการสำนึกของเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษตามมติ 60/1 วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2548 และมติ 65/1 จากวันที่ 22 กันยายน 2553,

รำลึกถึงว่า ในระเบียบวาระ 2030 ของหัวข้อการพัฒนาที่ยั่งยืน (1) กีฬาคือสิ่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ตระหนักถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและความพยายามในการประสานงานของผู้มีส่วนได้เสียหลายฝ่ายในทุกระดับชั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพของจักรยานให้มีส่วนร่วมในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมทั้งเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป้าหมายของวาระ 2030, และวัฒนธรรมแห่งสันติสุข

ยืนยันมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น 53/199 วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2541 และมาตรา 61/185 วันที่ 20 ธันวาคม 2006 ในการประกาศปีสากลและมติสภาเศรษฐกิจและสังคม 1980/67 วันที่ 25 กรกฎาคม 1980 ในระหว่างปีและวันครบรอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่อหน้าที่ 1 ถึง 10 ของภาคผนวกตามข้อตกลงที่ได้ตกลงไว้สำหรับการประกาศปีสากล เช่นเดียวกับย่อหน้าที่ 13 และ 14, ซึ่งระบุว่าไม่ควรมีการประกาศวันหรือปีสากลสากลก่อนที่จะมีการจัดเตรียมพื้นฐานสำหรับองค์กรและการจัดหาเงินทุน

รำลึกถึงระเบียบวาระการประชุมใหม่ในเมืองซึ่งจัดขึ้นที่การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเคหะและการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน (Habitat III) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกีโตตั้งแต่วันที่ 17-20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ยอมรับความถึงความเป็นเอกลักษณ์ ความอายุยืนและความเก่งกาจของจักรยานซึ่งได้รับการใช้งานมานานถึงสองศตวรรษและเป็นวิธีการที่ง่ายประหยัดและน่าเชื่อถือสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการขนส่งการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

ตระหนักถึงว่าการทำงานร่วมกันระหว่างจักรยานและผู้ใช้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมทางสังคมและให้ผู้ใช้ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นโดยทันทีและตระหนักว่าจักรยานสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการพัฒนาและเป็นเพียงวิธีการขนส่งเท่านั้น การเข้าถึงการศึกษาการดูแลสุขภาพและการเล่นกีฬา

เน้นว่าจักรยานเป็นสัญลักษณ์ของการขนส่งที่ยั่งยืนและถ่ายทอดข้อความเชิงบวกเพื่อส่งเสริมการบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืนและมีผลกระทบในเชิงบวกต่อสภาพภูมิอากาศ

รับทราบถึงบทบาทของระบบสหประชาชาติและโครงการประเทศต่างๆในการสนับสนุนประเทศสมาชิกตามคำขอในการส่งเสริมการพัฒนาสังคมผ่านการกีฬาและพลศึกษารวมถึงการขี่จักรยาน

เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งของการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชนที่เป็นหุ้นส่วนกันในโครงการจัดหาเงินทุนสำหรับการจัดชุมนุมทางจักรยานเพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาการรักษาสิ่งแวดล้อม, การพัฒนาสถาบันและโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและทางสังคม

พึงจดจำว่าการแข่งขันกีฬาจักรยานในระดับนานาชาติและระดับท้องถิ่นควรได้รับการจัดระเบียบโดยคำนึงถึงสันติภาพ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน มิตรภาพ ความอดทน และไม่ยอมรับในการเลือกปฏิบัติใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ควรคำนึงถึงการเป็นเอกภาพและควรให้เคารพต่อกิจกรรมนี้

1. โดยตัดสินใจประกาศให้ วันที่ 3 มิถุนายนของทุกปีเป็น วันจักรยานโลก
2. โดยขอเชิญประเทศสมาชิกองค์การของสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ องค์กรกีฬาระดับนานาชาติ ระดับภูมิภาค และระดับประเทศภาคประชาสังคมรวมทั้งองค์กรเอกชนและภาคเอกชนรวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับรู้ เป็นสักขีพยานในวันจักรยานโลก เพื่อที่จะร่วมกันเฉลิมฉลองและส่งเสริมให้เกิดความตื่นตัวของวันสำคัญวันนี้
3. กระตุ้นให้ประเทศสมาชิกให้ความสำคัญต่อจักรยานในเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาในหลากหลายมิติและเพื่อให้รวมจักรยานไว้ในนโยบายการพัฒนา และโครงการต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ทั้งในระดับสหประชาชาติ ระดับภูมิภาค และระดับชาติตามความเหมาะสม
4. กระตุ้น รัฐสมาชิกให้ปรับปรุงความปลอดภัยทางถนน และบูรณาการเรื่องนี้เข้าไปในการวางแผนและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเคลื่อนที่เดินทางและการขนส่งที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านนโยบายและมาตรการคุ้มครองและส่งเสริมความปลอดภัยของคนเดินเท้าและการเคลื่อนที่เดินทางด้วยจักรยานอย่างแข็งขัน ด้วยมุมมองที่จะให้เกิดผลลัพธ์ในด้านสุขภาพที่กว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันการบาดเจ็บและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
5. กระตุ้น ผู้มีส่วนได้เสียให้เน้นและสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับการใช้จักรยานเป็นวิธีการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เสริมความเข้มแข็งให้กับการศึกษา รวมทั้งพลศึกษา สำหรับเด็กและคนหนุ่มสาว ส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมความอดทน ความเข้าใจร่วมกันและความเคารพ และเอื้ออำนวยการรวมกลุ่มทางสังคมและวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ
6. กระตุ้น รัฐสมาชิกให้รับเอาการปฏิบัติและวิธีการที่ดีไปส่งเสริมการใช้จักรยานในหมู่สมาชิกทุกคนของสังคม และในแง่นี้ ยินดีต้อนรับการริเริ่มจัดการขี่จักรยานในระดับชาติและระดับท้องถิ่นเป็นวิธีการเสริมความเข้มแข็งสุขภาพทางกายและทางใจและการกินดีอยู่ดีและการพัฒนาวัฒนธรรมการใช้จักรยานในสังคม
7. เรียกร้อง ให้เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติให้นำมติฉบับปัจจุบันนี้ไปอยู่ในความสนใจของรัฐสมาชิกและองค์การต่างๆ ของระบบสหประชาชาติ
8. เน้นว่า ค่าใช้จ่ายของกิจกรรมทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นจากการนำมติฉบับปัจจุบันนี้ไปปฏิบัติควรจะมาจากการสมัครใจสนับสนุน


หมายเหตุ
(1) เพื่อให้สมัชชาใหญ่มีปฏิบัติการตามข้อเสนอปัจจุบัน จำเป็นที่จะต้องเปิดพิจารณาระเบียบวาระ 11 อีกครั้ง

 

Print Friendly, PDF & Email