Home สิ่งที่เราทำ ขับเคลื่อนระดับนานาชาติ ทูตเนเธอร์แลนด์นำทีมดัตช์-ไทย ปั่นจักรยานชมกรุงเก่าอยุธยา

สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยจัดกิจกรรม “ล้อลมชมกรุงเก่าไทยในสไตล์ดัตช์” ชวนนักปั่นทั้งชาวไทยและชาวดัตช์ร่วม 100 ชีวิต มาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยจักรยาน เพื่อสื่อสารถึงวิถีการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เส้นทางการปั่นจักรยาน 19 กิโลเมตรครั้งนี้เริ่มต้นที่พิพิธภัณฑ์บ้านฮอลันดา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี เคส ราเดอ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เป็นผู้นำขบวนนักปั่นจักรยานทั้งหมดที่พร้อมใจกันสวมเสื้อสีส้มมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้โดยเฉพาะ และยังได้ Bangkok Biking บริษัททัวร์จักรยานของชาวดัตช์รับผิดชอบด้านเส้นทางตลอดทั้งทริป พร้อมการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่น ได้แก่ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร, สถานีตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พระนครศรีอยุธยา

ก่อนถึงเวลาล้อหมุน ยังมีกิจกรรมพิเศษเป็นการให้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์จาก รศ.ดร.ธีรวัต ณ ป้อมเพชร นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง ที่ให้เกียรติมาบอกเล่าเรื่องความความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเนเธอร์แลนด์ที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงการกล่าวเปิดงานของเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ที่อธิบายถึงความสำคัญของกิจกรรมนี้ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเน้นให้เห็นถึงข้อดีและเสน่ห์ของวิถีการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่นอกจากจะให้อีกมุมมองในการเดินทางแล้ว ยังเป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวที่ไม่สร้างมลภาวะให้กับทั้งชุมชนและสิ่งแวดล้อม

ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับชาวดัตช์แล้ว จักรยานยังเป็นยานพาหนะที่เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันประชากรส่วนใหญ่ จากสถิติเมื่อปี 2561 ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วชาวดัตช์ 1 คน เป็นเจ้าของจักรยาน 1.3 คัน และอัตราการใช้จักรยานในเขตเมืองของเนเธอร์แลนด์ยังเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การจัดกิจกรรมปั่นจักรยานในกรุงเก่าของไทยจึงเป็นการเชื่อมร้อยวิถีดัตช์และบริบทของไทยเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ชี้ให้เห็นว่า การท่องเที่ยวด้วยจักรยานในไทยเองนั้นมีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในแต่ละปีอีกด้วย
งาน “ล้อลมชมกรุงเก่าไทยในสไตล์ดัตช์” นี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Dutch Sustainability Days ของสถานทูตเอกอัครราชทูตไทยประจำเนเธอร์แลนด์ที่จัดขึ้นระหว่างเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2562

ดูข้อมูลและภาพจากกิจกรรมอื่นๆ ที่ผ่านมาของ Dutch Sustainability Days ได้ที่ http://www.dutchsustainabilitydays.com

รายงานโดย
พนิชา อิ่มสมบูรณ์
หน่วยงาน : สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย
ตำแหน่ง : Project & Communications Manage

 

Print Friendly, PDF & Email