Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 6 สิ่งใหม่ๆที่โลกได้จากเรา เมื่อเราใช้จักรยาน

6 สิ่งใหม่ๆที่โลกได้จากเรา เมื่อเราใช้จักรยาน

6 สิ่งใหม่ๆที่โลกได้จากเรา เมื่อเราใช้จักรยาน

ทรนด์ของการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน กำลังขยับเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจสิ่งแวดล้อม และมองอนาคตไปยังอีก 10-20 ปีข้างหน้า
เพราะอะไรน่ะหรือ ? แค่การขี่จักรยานไปทำงาน หรือไปตลาด สำคัญกับอนาคตจริงหรือไม่ ?

มีข้อมูลสำคัญๆ จากหลายหน่วยงานที่ขับเคลื่อนสนับสนุนการใช้จักรยาน ที่ได้แสดงให้เห็นว่า “การปั่นจักรยาน” นอกจากจะทำให้คนสุขภาพดี และลดมลพิษในสิ่งแวดล้อมลงแล้ว
การปั่น ยังสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อสังคมและโลก ทั้งในเชิงนโยบาย การกระตุ้นทางสังคม และการมองเห็นปลายทางแห่งวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนไปกับผู้คนในโลกอนาคตอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น

1.ขี่จักรยาน หนึ่งในเส้นทางแก้ปัญหาความยากจน
ฟังดูยิ่งใหญ่ แต่เป็นอย่างนั้นจริง เนื่องจากแนวคิดในการขี่จักรยาน เชื่อว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของคนจากปัญหาสุขภาพได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว การขี่จักรยานช่วยลดค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายในการดูแลซ่อมแซมเครื่องยนต์พาหนะใหญ่ๆ ซึ่งหลายแห่งพบว่าเมื่อหันมาใช้จักรยาน ทำให้ลดค่าครองชีพและมีเงินเก็บเพิ่มขึ้น

2.ขี่จักรยานทำให้สุขภาวะดี
สุขภาวะ นั้นมากกว่าแค่ร่างกายแข็งแรง แต่คือการมีสุขภาพที่ดีทั้งกายใจ มีความสมดุลในชีวิต ในบางครอบครัวที่สมาชิกต้องทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ ไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่หากใช้จักรยานในชีวิตประจำวันก็ช่วยให้ได้ออกกำลังกายในตัว ช่วยปรับให้สุขภาพดีได้แบบง่ายๆ การขี่จักรยานยังทำให้จิตใจปลอดโปร่ง มีสมาธิดีด้วย

3.จักรยานสะท้อนความเสมอภาคในสังคม
จักรยานใช้ได้ในทุกชนชั้น ทุกเพศทุกวัย เป็นการสัญจรพื้นฐานที่ทำให้สังคมต้องตระหนักถึงการแบ่งปัน ให้สิทธิการใช้รถใช้ถนนเทียบเท่ากัน ในบางประเทศที่เคยห้ามไม่ให้ผู้หญิงขี่จักรยาน ก็กลับมาทบทวนนโยบายในข้อนี้เพื่อความเสมอภาคมากขึ้นด้วย

4.จักรยานสะท้อนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน
จักรยานเป็นพาหนะที่เข้าถึงคนทั่วไป ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่า เศรษฐกิจพื้นฐานของประชาชนนั้นมีคุณภาพเพียงพอที่จะจัดหาพาหนะได้ ซึ่งกล่าวถึงจักรยานแบบพื้นฐานที่ใช้สัญจรโดยทั่วไป ไม่ใช่จักรยานสำหรับการแข่งขัน

5.จักรยาน ปลดล็อกปัญหาด้านภูมิอากาศ
ปรากฎการเรือนกระจกกำลังทำร้ายโลกอย่างรุนแรง สิ่งที่จะปลดล็อกได้คือกระแสการใช้จักรยาในชีวิตประจำวัน เมื่อไหร่ที่มีการใช้จักรยานเพิ่มขึ้น จึงเปรียบเสมือนโลกได้รับการดูแล แก้ไข เยียวยาปัญหาที่ต้นตอสาเหตุ การใช้จักรยานจะช่วยลดการเพิ่มก๊าซเรือนกระจก และมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศได้

6.จักรยาน สร้างพันธมิตรไร้พรมแดน
คนรักจักรยานมันมีเพื่อนเสมอ มีสมาคม ชมรม กลุ่มมากมายที่เกิดขึ้นได้จากการเห็นความสำคัญของการปั่นจักรยาน มิตรภาพเหล่านี้ไม่มีพรมแดน สามารถเกิดได้ในประเทศใดก็ได้ ที่ไหนก็ได้ บ่อยครั้งที่เราเห็นคนใช้จักรยานเดินทางข้ามประเทศและทวีป นั่นคือจักรยานช่วยนำพาความฝันของคนให้เดินทางได้ด้วยเช่นกัน

 

Print Friendly, PDF & Email