Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย นิทรรศการชีวิต บนจักรยานที่แสนสวยงาม

 

เมื่อนึกถึงการปั่นจักรยาน หลายคนอาจนึกถึงการเดินทางที่เชื่องช้า ชวนเหนื่อย หรืออยากให้ถึงเป้าหมายเร็วๆ
แต่ผู้ใช้รถจักรยานไม่น้อย ที่มีมุมมองว่า เมื่อได้อยู่บนอานจักรยาน เราจะเห็นโลกที่ต่างไปจากเดิม โลกที่เคลื่อนไหวช้าลง และมองเห็นสิ่งสวยงามมากมายที่อาจไม่เคยสังเกตเห็น
ไม่ว่าคนจะโดยสารจักรยานเพื่อการใด ก็ล้วนมีความงามซ่อนอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่จักรยานขนของ ที่บรรทุกวัตถุจากที่หนึ่งไปส่งยังอีกที่หนึ่ง


เช่นเดียวกับศิลปินช่างภาพหญิงคนหนึ่ง คือ Loes Heerink ที่ยืนยันว่า การใช้จักรยานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโลกที่สวยงาม
เมื่อคิดแบบนี้ เธอจึงถ่ายทอดมุมมองผ่านภาพถ่ายของเธอ โดยวางแผนโปรเจ็คที่ชื่อ “ความงามบนจักรยานขนของ” ซึ่งเป็นโปรเจ็คที่ใช้ความอดทน พยายาม กว่าจะเก็บภาพสวยๆ จากจักรยานมารวบรวมเอาไว้ได้
ศิลปินผู้นี้ ใช้สถานที่บนสะพานแห่งหนึ่งในเมืองฮานอย เธอตั้งกล้อง และรอคอยจักรยานที่จะสัญจรผ่านไปมาตามปกติชีวิตประจำวัน เมื่อใดที่มีจักรยานบรรทุกของผ่านมา เธอจะกดชัตเตอร์ จากมุมบนสะพาน ซึ่งทำให้ได้ภาพถ่ายในมุมมองไม่เหมือนใคร และเป็นมุมที่คนมักไม่สังเกตเห็น

ภาพที่รวบรวมออกมานั้น มีความสวยงามอย่างยิ่ง ตลอดเวลา 4 วัน ศิลปินผู้นี้เก็บภาพได้จำนวนไม่น้อย และมองเห็นชัดเจนถึงความมหัศจรรย์ของจักรยาน 1 คัน ที่บรรทุกของไว้แทบทุกส่วนที่ทำได้
ไม่ว่าจะเป็นตระกร้าหน้ารถ บนอานนั่ง ตะแกรงท้ายรถ หรือบริเวณด้านข้างของรถทั้งคัน โดยของที่บรรทุกมีทั้งผลไม้ ส้มเขียวหวาน ส้มจี้ด มันแกว มะนาว เมลอน สัปปะรด หรือดอกไม้หลากสี ทั้งกุหลาบ เยอร์บีร่า ดอกบัว ชบา และอื่นๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว

ภาพถ่ายชุดนี้ได้เผยแพร่เป็นนิทรรศการภาพออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ http://loesheerink.com ในชื่อชุดว่า “Vendors of Vietnam”
สีสันของฮานอยถูกถ่ายทอดผ่านภาพถ่าย จักรยานคันแล้วคันเล่า บอกเล่าเรื่องราวเงียบๆ จากวัตถุที่บรรทุกบนจักรยาน บางคนชมภาพด้วยความตื่นเต้น เพราะนึกไม่ถึงว่าจักรยานแค่ 1 คันจะบรรทุกของได้มากมายขนาดนั้น
สิ่งหนึ่งที่มองเห็นได้จากภาพถ่ายและนิทรรศการครั้งนี้ คือ จักรยาน เป็นได้มากกว่าพาหนะธรรมดา
แต่จักรยานซ่อนไว้ซึ่งวิถีชีวิตคน ในทุกชนชั้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่อพยพจากเมืองอื่นๆ มาอยู่ที่ฮานอยเพื่อทำงานเลี้ยงชีพ ยอมทำงานหนักเพื่อแลกกับค่าแรงน้อยนิด
จักรยานเป็นทางเลือกที่ยังคงมีอยู่ เข้าถึงทุกๆ สังคมและทุกชนชั้น และเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้
……….
ที่มาภาพ : http://www.loesheerink.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email