Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 7 เรื่องต้องรู้ เมื่อต้องใช้…จักรยานเดินทาง

การใช้จักรยานเดินทาง เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยตนเอง ในระยะใกล้ หรือไม่ไกลเกินไป หลายคนที่สนใจทางเลือกนี้ แต่อาจสงสัยว่า ก่อนจะเริ่มต้นควรรู้อะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไร หรือมีข้อมูลไหนสำคัญที่ควรรู้ไว้บ้าง
เราได้รวบรวมมาไว้ให้แบบเข้าใจง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. ความพร้อมด้านสุขภาพ
ส่วนใหญ่แล้วใครๆ ก็ขี่จักรยานได้ โดยไม่ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงมากนัก แต่ควรเข้าใจว่าการขี่จักรยาน หลักๆ ใช้ร่างกายในส่วนของขา เท้า มือ และสายตา ประกอบกัน หากส่วนใดส่วนหนึ่งบาดเจ็บ หรือมีปัญหาอยู่ก็ควรให้แพทย์ช่วยประเมินว่าขี่ได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้บาดเจ็บมากไปกว่าเดิม

2. ประเมินเส้นทาง
ควรวัดระยะทางที่ต้องการขี่ เช่น จากบ้านไปที่ทำงาน เป็นระยะทางกี่กิโลเมตร หากอยู่ในระยะที่รู้สึกว่าปั่นไหว สบายๆ ไม่เหนื่อยเกินไป และเส้นทางสะดวก ก็สามารถปั่นได้เลย แต่หากที่ทำงานไกลเกินไป ในช่วงเวลาเร่งรีบ จะทำให้รีบมากหรือกังวล อาจแบ่งช่วงเส้นทางปั่นครึ่งหนึ่งและหาจุดรับฝากจักรยานเพื่อเดินทางด้วยรถโดยสารต่อ เป็นต้น

3. สำรวจเส้นทาง และจุดจอดเป้าหมาย
การสำรวจเส้นทางอาจจำเป็น เพื่อประเมินว่า เส้นทางใช้จักรยานเหมาะสม และปลอดภัยเพียงใด และจุดที่ต้องการไปมีจุดพักจอดจักรยานบริการหรือไม่ หลายๆ สำนักงานมีที่คับแคบและไม่เหมาะกับการจอดจักรยาน ควรหารือที่ทำงาน ถึงแผนการใช้จักรยานเพื่อให้แน่ใจว่ามีที่จอด

4. การแต่งกายที่สอดคล้องกับการใช้จักรยาน
หากมีชุดพนักงานที่สวมใส่แล้วไม่เหมาะกับการขี่จักรยาน ก็ควรมีชุดเปลี่ยนเพื่อใช้ในการเดินทาง ทั้งนี้ให้แน่ใจว่าการนำชุดไปเปลี่ยนมีเวลาที่เพียงพอและสะดวก

5. ใช้เทคโนโลยีช่วยการเดินทาง
สมัยนี้มีแอปพลิเคชั่นในสมาร์ตโฟน หรือแทปเล็ตมากมายที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น เช่น แผนที่เดินทางที่เหมาะกับจักรยาน การใช้ระบบ GPS ติดจักรยานเพื่อกันหลง หรือ เบอร์โทรที่ติดต่อได้ยามฉุกเฉิน เช่น ยางแตก ยางรั่ว รถเสีย เป็นต้น

6. ฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
หลายกรณีไม่มีทางเลือกที่อาจจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับจักรยาน เช่น ซ่อมแซมจักรยานได้เองในบางจุด การตรวจเช็คปัญหาเกี่ยวกับจักรยานด้วยตัวเอง การล็อก และปลดล็อกจักรยานให้ถูกวิธี เป็นต้น

7. ทำประกันอุบัติเหตุ
การใช้รถใช้ถนนทุกประเภทอยู่บนความเสี่ยงเสมอ หากเป็นไปได้ควรทำประกันอุบัติเหตุไว้ด้วย ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เมื่อบาดเจ็บ และต้องการการรักษาจะได้ไม่ติดขัด ซึ่งเลือกได้ว่าทำแบบระยะสั้นหรือยาว

ทั้ง 7 ข้อนี้ เป็นการเตรียมความรู้ขั้นพื้นฐาน ที่ทำให้ความพร้อมในการใช้จักรยานเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น อย่าลืมนำไปใช้นะคะ

 

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email