Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทำไมผู้สูงวัยชอบใช้จักรยาน

“การปั่นจักรยาน” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่แนะนำสำหรับผู้สูงวัย เพราะเป็นกิจกรรมที่ง่าย ไม่ใช้ความรวดเร็ว หรือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากๆ อย่างกิจกรรมอื่นๆ

ปั่นแล้วหลับสนิท
การปั่นจักรยานนั้นให้ประโยชน์ที่ดีในแง่ออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ทั้งร่างกาย จิตใจ โดยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น และหลับสนิท ไม่ตื่นกลางดึกด้วย ซึ่งผู้สูงวัยส่วนใหญ่มักนอนไม่หลับ หรือหลับยาก

ปั่นแล้วถ่ายคล่อง ไม่ท้องผูก
ผู้สูงวัยที่ขับถ่ายไม่คล่อง การปั่นจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ผิวพรรณดีขึ้น ไม่แห้งง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคผดผื่นคัน การปั่นช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ได้ด้วย เพราะเพิ่มประสิทธิภาพการบีบรัดของลำไส้นั่นเอง

ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง
การปั่นจักรยานช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย ซึ่งสู้ได้กับเชื้อโรคที่เข้ามาคุกคาม หรือภาวะภูมิคุ้มกันถดถอยในผู้สูงวัย จึงช่วยลดความเสี่ยงในโรคมะเร็งซึ่งซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุ เวลารับเชื้อในตอนแก่จะมีความเสี่ยงมะเร็งสูงค่ะ
ปั่นแล้วสมองดี
การปั่นจักรยานช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสมอง กระตุ้นการสร้างเซลล์สมองในส่วนควาสมจำ และป้องกันโรคความจำเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ได้

ปั่นแล้วสุขภาพดี
นอกจากนี้ การปั่นยังช่วยลดโรคความดัน โรคอ้วน เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ในผู้สูงวัยเพศหญิงจะช่วยให้เลื่อนวัยหมดประจำเดือนไปได้ถึง 5 ปี

ปั่นแล้วมีเพื่อน
การออกไปปั่นจักรยานหน้าบ้าน ในชุมชน หรือในสวนสาธารณะ เปิดโอกาสได้เจอเพื่อนวัยเดียวกัน มีสังคมเพื่อน มีคนพูดคุย ซึ่งทำให้ร่าเริง และลดอาการซึมเศร้าในผู้สูงอายุได้อย่างดี

เป็นประโยชน์เยอะแบบนี้แล้ว คงไม่แปลกใจแล้วว่า ทำไมผู้สูงวัยถึงชอบใช้จักรยาน แม้จะมีเงินซื้อรถยนต์ก็ตาม แต่จักรยานก็ยังเป็นตัวเลือกที่ให้คุณค่าทั้งทางกายและใจแก่ผู้สูงวัยด้วยค่ะ

Print Friendly, PDF & Email