Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ลองใช้หรือยัง “โมไบค์” จักรยานอัจฉริยะในไทย

“โมไบค์” อาจเริ่มคุ้นหูบ้างแล้วในหมู่คนรักจักรยาน เรามาทำความรู้จักกับระบบจักรยานอัจฉริยะที่ชื่อ โมไบค์ กันค่ะ

โมไบค์ (Mobike) มีต้นกำเนิดในประเทศจีน คือระบบที่นำจักรยานมาบริการใช้ในที่สาธารณะ แบบระบบ “ยืมขี่” โดยไม่ต้องจอดที่เดิม
เรียกง่ายๆ ว่า จะไปไหน ก็คว้าจักรยานที่ใกล้ที่สุดไปได้เลย เมื่อถึงที่หมายแล้วก็ทิ้งจักรยานไว้ได้ เพื่อไปธุระต่อให้สบายใจ ไม่ต้องห่วงกังวลจักรยานอีกต่อไป

โมไบค์ ได้เข้ามาเปิดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เมื่อปลายปีที่แล้ว (2560) โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใช้เป็นมหาวิทยาลัยนำร่อง นำจักรยานมาให้นักศึกษาใช้ขี่ไปเรียน เพื่อลดมลพิษทางอากาศในมหาวิทยาลัย เพิ่มออกซิเจนให้สิ่งแวดล้อมมากขึ้น
วิธีการใช้งานโมไบค์ก็ง่ายมาก เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียน ผ่านแอพพลิเคชั่นชื่อ “โมไบค์” ที่ดาวน์โหลดได้ทั้งในระบบ iOS และ Android
จากนั้น ลงทะเบียน สแกน QR code บนจักรยาน จะได้รับการปลดล็อกเพื่อให้ผู้ใช้สามารถขับขี่ได้ทันที
เมื่อนำจักรยานออกปั่นไปยังจุดหมาย แค่จอดทิ้งไว้เท่านั้น จักรยาจะทำการล็อกตัวเอง ไม่ให้ใครมาเอาไปได้ จนกว่าผู้ลงทะเบียนไว้จะกลับมาใช้ต่อ โดยจ่ายค่าบริการเพียงชั่วโมงละ 20 บาทเท่านั้น

ความฉลาด และอัจฉริยะของโมไบค์ นอกจากระบบปลดล็อกผ่านแอพฯ แล้ว ยังมีมีระบบขับเคลื่อนไร้โซ่ ยางไร้ลมที่จะไม่มีวันแบนอีก จักรยานจะเบา ขี่สบาย ไม่เป็นสนิม เบรคมีคุณภาพ และมีอายุถึง 4 ปี โดยไม่ต้องซ่อม
ทั่วโลกมีบริการของโมไบค์แล้ว 160 เมือง รวมจักรยานกว่า 7 ล้านคัน
สำหรับประเทศไทย นำร่องในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนจะขยายไปอีกหลายจุดในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ซึ่งได้ผลตอบรับดี และคาดว่าเร็วๆ นี้จะขยายไปยังเมืองใหญ่ๆ อีกหลายเมืองต่อไป

ภาพจาก Mobile.com / ประชาชาติธุรกิจ / brandinside.asia

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://mobike.com/th 

Print Friendly, PDF & Email