Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ครูผู้ทุ่มเทให้เด็กทุกคนได้มีจักรยานขี่ไปโรงเรียน

“จักรยาน” เป็นตัวเลือกในการเดินทางที่ดีเสมอ โดยเฉพาะถ้าเด็กๆ ขี่ไปโรงเรียน ได้ทั้งความสนุก สุขภาพดีและมีความทรงจำน่ารักๆ จากเพื่อนร่วมทางด้วย

คุณครูแคธี(Katie Blomquist) เป็นคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของจักรยาน ถึงขนาดที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่า “อยากให้เด็กมีจักรยานขี่ไปโรงเรียนทุกๆ คน” จนนำไปสู่เรื่องราวน่ารักๆ จนต้องนำมาบอกต่อ

ครูแคธี เป็นครูในโรงเรียนประถมที่ชื่อ Pepperhill อยู่ในรัฐเซาท์ แคโรไลน่าของอเมริกา ซึ่งมีเด็กๆ ในโรงเรียนราวๆ 650 คน

ครูแคธี่เป็นคนที่เห็นเด็กขี่จักรยานไปโรงเรียนแล้วมีความสุข เธอสัมผัสได้ถึงความสนุกของเด็กๆ ความเป็นอิสระ ความกล้าหาญ และความสุขเวลาที่เด็กอยู่บนจักรยาน

แต่ด้วยความที่ในเขตเมืองนอร์ทชาร์ลสตัน (North Charleston) นั้น ยังมีความเหลื่อมล่ำด้านเศรษฐกิจสูง จึงไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะมีจักรยานของตนเอง เด็กจำนวนหนึ่งใช้การเดินไปโรงเรียน และเฝ้ามองเพื่อนๆ ที่ขี่จักรยานผ่านหน้าไปด้วยความรู้สึกอิจฉา

ครูแคธี เกิดความคิดที่ว่า เธออยากให้เด็กทุกคนมีจักรยานของตนเอง เพราะไม่เพียงแต่ทำให้เด็กๆ ใช้ไปโรงเรียนได้แล้ว ยังทำให้เด็กมีสุขภาพดี มีเพื่อน มีความสุขมากขึ้น จึงนำไปสู่การทำแคมเปญระดมทุนเพื่อหาจักรยานให้เด็ก

ครูแคธีเริ่มต้นด้วยใช้เงินส่วนตัว ซื้อจักรยานคันแรกให้เด็ก และใช้เป็นการสื่อสารว่า “นี่ไม่ใช่แค่จักรยาน แต่มันคืออุปกรณ์สร้างคุณภาพชีวิตอย่างหนึ่งให้เด็ก” ในชื่อแคมเปญที่ว่า “GoFundMe”

ผลที่ได้ก็คือ มีผู้คนจำนวนมากที่สนับสนุนแนวคิดของครูแคธี ต่างช่วยกันระดมเงินช่วยกันซื้อจักรยานแก่เด็กๆ คนละ 1 คัน

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ กิจกรรมครั้งนี้ มีเงินสมทบเข้ามาถึง 80,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเพียงพอที่จะซื้อจักรยานให้เด็กที่ขาดแคลนได้อย่างครบถ้วน กลายเป็นของขวัญคริสมาสตร์สำหรับเด็กๆ ในปีที่ผ่านมา โดยนอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนซื้อหมวกกันน็อก และอุปกรณ์อื่นๆ ให้เด็กๆ เพิ่มอีกด้วย

ครูแคธีจึงถือเป็นครูที่ทุ่มเท และช่วยทำให้จักรยานมีคุณค่ามากขึ้นสำหรับเด็กๆ ทุกคน

ที่มา : http://www.huffingtonpost.com / www.gofundme.com / www.blog.gofundme.com

Print Friendly, PDF & Email