Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สมาร์ตแจ็กเก็ตสำหรับนักปั่นจักรยาน

แนวคิดเรื่องความปลอดภัยในการขี่จักรยาน ไม่ได้โฟกัสไปเฉพาะแค่ท้องถนน ตัวจักรยาน หรือสัญญาณจราจรอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ทำให้เราสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ได้ แม้เพียงจากการใส่เสื้อสักตัว

“The Smart Jacket”  เป็นนวัตกรรมของกลุ่มนักสร้างสรรค์ที่อยากให้ความปลอดภัยอยู่กับเราทุกที่ ในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้าที่เราสวม โดยออกแบบมาในรูปของแจ็คเก็ต ที่บรรจุระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าไปไว้ข้างในเสื้อ 1 ตัวที่เราเห็น ด้านในประกอบด้วยอุปกรณ์ ที่เรียกว่า Raspberry Pi ซึ่งเป็นตัวเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับแอปพลิเคชั่นสมาร์ตโฟนด้านเส้นทาง มีตัวติดตั้งไฟ LED 300 ตัวบนเสื้อ เพื่อแสดงแสงบนด้านหลังและบริเวณแขน พร้อมโปรแกรมควบคุมการแจ้งเตือน หรือชิป  ตัวเสื้อทำจากผ้าเทพล่อนพิเศษ กันน้ำ เพื่อไม่ให้แบตเตอรีเสียหายง่าย มี USB ที่ชาร์ตแล้วใช้งานได้นานถึง 30 ชั่วโมง 

แนวคิดของสมาร์ตแจ็กเก็ตอัจฉริยะ คือ ช่วยให้กิจกรรมต่างๆ คล่องตัวที่สุด ปลอดภัยที่สุด ใช้ได้ในหลายๆ กิจกรรม เช่น ขี่ม้า วิ่ง เดิน เล่นกีฬา ปีนเขา ล่องเรือ และที่นิยมสุดๆ ก็คือ ใส่แล้วขี่จักรยาน

โดยจะเริ่มต้นทำงานเมื่อสั่งงานและสวมใส่สมาร์ตโฟนไว้ประจำตำแหน่งบริเวณแขนเสื้อ  เมื่อสวมใส่ขี่จักรยานออกนอกถนน อุปกรณ์ติดตั้งจะทำการวิเคราะห์พื้นที่รอบๆ แล้วส่งข้อมูลเข้าไว้ให้

ระบบจะแสดงข้อมูลกลับออกมาเตือนผู้ขับขี่อัตโนมัติเมื่อทำการขี่ในรูปแบบต่างๆ เช่น แสดงสัญญาณไฟที่แขนกรณีต้องการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ไปหน้าหรือหยุด  หรือเมื่อจักรยานจะหมุนจะแสดงสัญลักษณ์ออกมาที่เสื้อด้านหลัง เป็นต้น

สมาร์ตแจ็กเก็ตนี้แม้จะเต็มไปด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็มีน้ำหนักเพียงเล็กน้อย มีวางจำหน่ายแล้วหลายยี่ห้อ หลายขนาด สนนราคาราวๆ ตัวละ 3,000 บาทขึ้นไป

รวมคุณสมบัติอัจฉริยะของสมาร์ตแจ็กเก็ต

– ชิปแถบแม่เหล็ก

– สัญญาณไฟอเนกประสงค์ที่ข้อมือ

– แถบสะท้อนแสงบริเวณข้อมือ

-ช่องใส่ของกันน้ำ

– แถบไฟ LED ด้านหน้า-หลัง

– ตัวส่งสัญญาณ

– ช่องในเสื้อใส่สมาร์ทโฟนแบบใสและกันน้ำ

– USB ชาร์จไฟเก็บได้

– ช่องระบายอากาศในเสื้อ เหมาะสำหรับกิจกรรมปั่นโดยเฉพาะ

ที่มา : http://www.popsuagr.com

http://www.creativecriminals.com

http://www.creative-online.com

 

 

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email