Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เส้นทางจักรยาน unseen จากจีนสู่ทิเบต กว่า 5 พันกิโลเมตร

กำลังได้รับขนานนามว่าเป็นเส้นทางที่สวยที่สุดก็ว่าได้ สำหรับเส้นทางจักรยาน “เฉิงตู-ลาซา” (Chengdu to Lhasa) ซึ่งมีความยาวประมาณ 5,476 กิโลเมตร และเป็นเส้นทางที่ท้าทายนักปั่นทั่วโลกให้มาสัมผัสเรื่องราว และทิวทัศน์สุดอลังการณ์ตลอดเส้นทาง

เส้นทางจักรยานนี้ เรียกได้ว่าเป็น “เส้นทางหลวงจักรยาน” เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 318 ซึ่งเชื่อมเมืองเฉิงตู มลฑลเสฉวน ของจีน ไปยังเมืองลาซา ประเทศทิเบต ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2497 แต่ด้วยความยากลำบากในบางช่วง และเรียกได้ว่าอันตรายในบางจุด จึงทำให้มีคนจำนวนไม่มาก ที่เคยใช้เส้นทางนี้ กระทั่งปัจจุบันได้ปรับปรุงให้เดินทางได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบัน มีผู้ใช้จักรยานเข้าไปสัมผัสการเดินทางสายนี้มากขึ้น ในเวลา 10 ปี มีผู้ใช้แล้วประมาณ 30,000 คน โดยมีธุรกิจมากมายเกิดขึ้นจากการใช้เส้นทางนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายจักรยาน จำหน่ายอุปกรณ์เดินทาง และยังมีบล็อกเกอร์จำนวนมาก ที่เขียนเล่าถึงคัมภีร์การปั่นจักรยานไว้ให้ศึกษาอีกด้วย

สำหรับเส้นทางจักรยานเส้นนี้ ตลอดเส้นทางจะพบกับสภาพถนนและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันไปตามแต่ละเมือง ไม่ว่าจะเป็นถนนดินแดง ลูกรัง ถนนยากลำบากบนทางแคบชันของภูเขา ที่เต็มไปด้วยก้อนหิน หรือการข้ามสะพานไม้ข้ามแม่น้ำใหญ่ และบางช่วงต้องผ่านเส้นทางป่า ทุ่งกว้าง และไร่ของชาวบ้าน รวมถึงถนนที่ลาดชันบนภูเขาสูง

แต่อย่างไรก็ตาม แม้มีความลำบาก และอันตรายในบางจุด แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยและเก็บภาพสวยๆ นับว่าเป็นเส้นทางจักรยานอีกทางที่ท้าทายและสวยงามมากเส้นทางหนึ่งของโลก

ที่มา : http://www.tibettravel.org

 

 

Print Friendly, PDF & Email