Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ตำนานเรื่องเล่า จักรยานส่งผู้ป่วยในเคนยา

หลายคนคงไม่รู้ว่า ในเมืองที่ห่างไกล ในยุคขาดเทคโนโลยี “จักรยาน” ทำหน้าที่ช่วยเหลือชีวิตคนมาไม่น้อย และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการนำตัวผู้ป่วยไปรักษา

เช่นเรื่องราวในประเทศเคนยา ซึ่งมีหลายพื้นที่ ขาดแคลนรถพยาบาล ขาดแคลนระบบขนส่งที่ดีพอ จนทำให้การนำผู้ป่วยฉุกเฉินไปหาหมอนั้นเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน

เมื่อรถยนต์เป็นสิ่งที่ราคาแพง และหายากเกินไป “จักรยาน” จึงได้ถูกใช้เป็นพาหนะสำคัญ ทำหน้าที่ไม่ต่างกับ “รถพยาบาล” โดยเมื่ออดีต ราว 8 ปีที่ผ่านมา องค์กรพัฒนาการออกแบบของแคนาดา  ที่ชื่อ Design Development ได้เข้าช่วยเหลือจัดทำโครงการ “รถพยาบาลจักรยาน”  หรือ Bambulance ให้กับพื้นที่ขาดแคลนในเคนย่า โดยใช้ส่วนประกอบ 3 อย่าง คือ ไม้ไผ่ จักรยาน และแรงคน

หน้าตาของจักรยานพยาบาลนี้ คล้ายรถพ่วงในบ้านเรา มีขนาดใหญ่พอที่จะใส่ผู้ป่วยให้นอนลงไปได้ ทำขึ้นแบบง่ายๆ ไม่มีหลังคา หรืออุปกรณ์เสริมอย่างอื่น  และไม่มีกลไกพิเศษใดๆ

แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ คือส่วนหนึ่งที่ได้ทำหน้าที่พาคนป่วยไปหาหมอ พาเด็กๆ ไปโรงเรียน ช่วยเป็นพาหนะที่ไม่ต้องมีค่าเชื้อเพลิง เป็นมิตรของชุมชน ที่ใช้งานได้ฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมพวกเขายังช่วยกันรักษาอย่างดีอีกด้วย

ถือว่าจักรยานได้ทำหน้าที่อันน่าชื่นชมมากกว่าที่คาดเดาไว้จริงๆ

 

ที่มา : http://www.creativemove.com

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email