Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ไม้ปั่นหูป่วนทะเล


ไม้ปั่นหูป่วนทะเล

วันหนึ่งช่างภาพด้านสารคดี Justin Hofman ถ่ายภาพม้าน้ำตัวหนึ่งในทะเลแถบอินโดนีเซียได้ ภาพนั้นโด่งดังไปทั่วโลก เพราะม้าน้ำตัวน้อยกำลังใช้หางเกี่ยวกระหวัดกับก้านคอตตอนบัดก้านหนึ่ง ท่ามกลางขยะอีกมากที่อยู่ล้อมรอบตัวช่างภาพ

ภาพม้าน้ำตัวนี้เล่าเรื่องปัญหาขยะในทะเล ให้คนบนฝั่งรู้ว่าแค่ก้านไม้ปั่นหูชิ้นเล็กๆ อาจจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าที่เราคิดไว้…

“คอตตอนบัด” ของใช้เล็กๆ ในชีวิตประจำวัน แต่สร้างผลกระทบใหญ่หลวงกว่าที่เราคิด เว็บไซต์ http://independent.co.uk ให้ข้อมูลว่าคอตตอนบัดถือเป็นขยะที่ติด 1 ใน 10 ของขยะที่พบในทะเลและชายหาด จึงไม่แปลกที่วันหนึ่งมันจะเข้าไปอยู่ในกระเพาะสัตว์ทะเล จนเป็นสาเหตุให้มันตายอย่างที่เราเห็นข่าวกันบ่อยๆ

ความเคลื่อนไหวกับเรื่องนี้เริ่มต้นแล้วที่สกอตแลนด์ เพราะตอนนี้ประเทศสกอตแลนด์ออกกฎหมายห้ามผลิตและจำหน่ายคอตตอนบัดก้านพลาสติกแล้ว คนสกอตจึงต้องเปลี่ยนมาใช้คอตตอนบัดแบบก้านกระดาษหรือไม้ไผ่แทน

กฎหมายนี้เริ่มจากความกังวลขยะก้านพลาสติกปริมาณมหาศาลที่ลอยอยู่ในทะเลหรือที่พัดขึ้นมาบนฝั่ง เพราะมันเป็นอันตรายต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม และประเทศที่เหลือในสหราชอาณาจักรก็จะค่อยๆ ปรับใช้กฎหมายนี้เช่นกัน แล้วยังรวมไปถึงการแบนพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง อย่างหลอดกับที่คนแก้ว เพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะและปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วย

บางทีเราก็ลืมคิดไปว่าความสะอาดในช่องโสตประสาทของเรานั้น มีราคามากกว่าราคาคอตตอนบัดหนึ่งก้าน เพราะไม้ปั่นหูพลาสติกที่เราเพิ่งโยนทิ้งไปนั้นอาจจะไปกระทบสิ่งมีชีวิตอื่นอีกเป็นร้อยๆ ปี… ถ้างั้นซื้อคอตตอนบัดครั้งต่อไป ลองมองหาก้านกระดาษ ก้านไม้ไผ่ หรือแบบที่ใช้ซ้ำได้ดูบ้างไหมล่ะครับ

อ้างอิง : http://www.facebook.com/environman.th/, www.independent.co.uk/, www.bbc.com/news/uk
เครดิตภาพ : Justin Hofman

Print Friendly, PDF & Email