Home ข้อมูลความรู้ บทความ skyway ทางจักรยานลอยฟ้า ยาวที่สุดในโลก

หลายประเทศในโลก ตื่นตัวเรื่องการใช้จักรยาน ผ่านนโยบายการจัดสร้างเส้นทางจักรยาน กิจกรรมรณรงค์ จุดจอดจักรยาน หรือโครงการสนับสนุนจักรยานฟรีมากมาย
ถ้าหากจะจัดอันดับประเทศที่มีโครงการใหญ่ๆ เพื่อสนับสนุนการใช้จักรยาน ดูเหมือนว่า ประเทศจีนจะเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของโลกเลยก็ว่าได้

เนื่องจากว่า ประเทศจีน มีผู้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันอยู่จำนวนไม่น้อย ทางการจีนจึงสนับสนุนประชากรด้วยการสร้างความสะดวกในการสัญจร ด้วยโครงการ สกายเวย์ (Skyway) หรือทางจักรยานลอยฟ้า ที่อยู่สูงจากพื้นดินกว่า 5 เมตรเหนือพื้นถนน

นับเป็นทางจักรยานลอยฟ้าที่ยาวที่สุดในโลก เพราะมีความยาวถึง 7.6 กิโลเมตรเลยทีเดียว

ทางจักรยานลอยฟ้า หรือ Skyway นี้ จัดสร้างขึ้นในจังหวัดเซี่ยหมิน ประเทศจีน มีความสูงกว่าพื้นถนนประมาณ 5 เมตร ลอยอยู่เหนือถนนสายหลักที่ใช้สัญจรทั่วไป เพื่อไม่ให้ต้องมีรถราใดๆ มากีดขวาง
เรียกได้ว่าเป็นถนนของชาวจักรยานที่แท้จริงก็ว่าได้

สกายเวย์เพื่อจักรยานนี้ เปิดให้ผู้ใช้งานได้เข้าสู่เส้นทางนี้ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่มครึ่ง
ในช่วงเวลา กว่า 16 ชั่วโมงนี้ มีเป้าหมายให้ผู้ใช้จักรยานรู้สึกสบายใจในการสัญจร แบบสบายๆ บนสกายเวย์ ทุกคนที่มีจักรยาน สามารถมุ่งตรงสู่เป้าหมายของตนเองได้สะดวกมาก โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีรถใหญ่ๆ วิ่งเข้ามาชน หรือต้องคอยเบียดกับรถยนต์โดยสารอื่นๆ

ใครจะปั่นช้า ปั่นเร็วก็ทำได้ตามสะดวก ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้ขี่จักรยานปลอดภัยแล้ว ยังช่วยทำให้ผู้ใช้รถยนต์ทั่วๆ ไปมีการจราจรที่คล่องตัวกว่าเดิมอีกด้วย
นับเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์ให้กับชาวจักรยานอย่างมาก ซึ่งจีนได้ทุ่มเทงบประมาณและเวลาจัดสร้างโครงการนี้ โดยหวังเป็นอันดับแรกว่าจะทำให้จีน ยังคงเป็นเมืองจักรยานได้เป็นอันดับต้นๆ ของโลกได้เหมือนในอดีต ที่เคยนิยมกันมาก
นอกจากช่วยแก้ปัญหาจราจรให้เมืองเซี่ยหมินแล้ว ทางจักรยานลอยฟ้า ยังช่วลดปริมาณมลพิษบนถนนสายหลัก และกระตุ้นให้คนหันมาสนใจรักสุขภาพกันมากขึ้น และสนุกกับการปั่นจักรยานมากขึ้นอีกด้วย

สกายเวย์เป็นได้ทั้งที่ท่องเที่ยวและเส้นทางจักรยาน ทำให้คนสนใจการปั่นแบบสนุกกว่าเดิม และรู้สึกเหมือนได้พักผ่อน ท่องเที่ยว ไปในตัว ขณะเดียวกันการเดินทางไปทำงาน ไปตลาด จับจ่ายซื้อของก็คล่องตัวขึ้น
โดยเฉพาะเด็กๆ ขับขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัยเป็นที่น่าพอใจ

แม้หลายๆ ประเทศ จะไม่สามารถจัดสรรพื้นที่และงบประมาณจัดสร้างถนนจักรยานลอยฟ้าได้เทียบเท่าของจีนก็ตาม แต่อย่างน้อย โครงการนี้ก็จุดประกายให้ทั่วโลก หันมาสนใจการใช้จักรยานมากขึ้น
และหวังว่าสักวัน จะมีเส้นทางเพื่อจักรยานที่เพียงพอในแต่ประเทศทั่วโลกได้ในอนาคต

ที่มาภาพ : http://www.businessinsider.com

 

Print Friendly, PDF & Email