Home ข้อมูลความรู้ บทความ ธรรมชาติถูกทำลาย!! เขื่อนปล่อยน้ำชั่วข้ามคืน ทำไข่และลูกนกริมโขงจมน้ำ


เพจ “บึงกาฬรักนก” เล่าในสเตตัสเมื่อเดือนกุมภา 62 ว่าจากการสำรวจนกที่มาวางไข่บริเวณชายหาดบึงกาฬ ริมแม่น้ำโขง พบรังและไข่นกแอ่นทุ่งเล็กจำนวน 16 รัง ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ 1 รังที่ได้ฟักเป็นตัวแล้ว และพบนกหัวโตเล็กขาเหลืองอีก 1 รัง แต่ปรากฏว่าในวันเดียวกันนี้พบว่ารังนกพร้อมไข่เกือบทั้งหมดถูกน้ำท่วม เหลือเพียง 3 รังเท่านั้นที่ยังอยู่พ้นน้ำ

นกนางแอ่นทุ่งเล็กเป็นนกอพยพจากไซบีเรีย มักมาวางไข่ตามริมหาดและเกาะในลำน้ำโขง ซึ่งปกติเริ่มวางไข่ตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ปีนี้น้ำโขงเพิ่มสูงผิดฤดูกาลขึ้นเป็นรอบที่ 4 ทำให้นกเริ่มต้นวางไข่ได้ในเดือนกุมภาพันธ์

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีน้ำท่วมสูงขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ คาดว่าอาจจะเป็นการปล่อยน้ำมาจากเขื่อนที่อยู่เหนือจังหวัดบึงกาฬขึ้นไป ซึ่งอาจจะมาจากเขื่อนไซยะบุรี ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดลองกักเก็บน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า หรือเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงอีก 10 เขื่อนในมณฑลยูนนานของจีน เรื่องนี้ก็ไม่มีใครบอกได้

ในอดีตเมื่อถึงฤดูแล้ง ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงจะไม่เพิ่มขึ้นมากนักแม้จะมีฝนตก แตกต่างจากทุกวันนี้ที่ปริมาณน้ำมีความผันผวนเป็นอย่างมาก นอกจากจะท่วมรังนกตามธรรมชาติแล้ว ยังทำลายแปลงเกษตรริมแม่น้ำโขงของประชาชนจำนวนมาก ตั้งแต่เชียงรายเลยไปจนถึงอีกหลายพื้นที่ในภาคอีสาน

หากยังเป็นอย่างนี้อีกเรื่อยๆ ย่อมกระทบกับวงจรชีวิตของนกแอ่นทุ่งเล็ก ซึ่งใช้พื้นที่ริมโขงวางไข่ และกระทบกับระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตริมโขงอีกมากอย่างที่เราอาจจะคาดไม่ถึงก็ได้

ขอบคุณภาพจากเพจ “บึงกาฬรักนก”

อ้างอิง
http://transbordernews.in.th/home/?p=22683

Print Friendly, PDF & Email