Home ข้อมูลความรู้ บทความ งานวิจัยชี้ “ขี่จักรยาน” คือวิถีทางปลอดโรค

ถ้าเรารู้ตัวว่าร่างกายกำลังเสื่อมถอย ถ้ากังวลว่า โรคภัยไข้เจ็บจะมาเยือนในไม่ช้า ถ้าเราอยากออกกำลังกาย แล้วสงสัยว่า ทางเลือกไหนบ้าง ที่ง่าย สะดวก และให้ผลดีมากต่อสุขภาพ

การขี่จักรยาน เป็นคำตอบที่ดีค่ะ

เร็วๆ นี้  มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้เผยแพร่ผลการวิจัยในสุขภาพผู้ใหญ่ วัยประมาณ 49 ปี จำนวน 1,584 คน ในออสเตรเลีย ซึ่งเก็บข้อมูลมานับ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า

กลุ่มที่มีสุขภาวะสุขภาพสูงสุด หรือเรียกง่ายๆ ว่า แข็งแรง สุขภาพดีมาก เกิดได้จากการทำกิจกรรมอย่างน้อย 5,000 เมตาบอลิกนาที ต่อสัปดาห์ ซึ่งเทียบเท่าการขี่จักรยาน ราวๆ 1 ชั่วโมง – 1 ชั่วโมงครึ่ง ในทุกวัน  หรืออย่างน้อย 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

แปลความง่ายๆ ก็คือ ถ้าขี่จักรยานเพียงวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น จะสร้างโอกาสที่ร่างกายแข็งแรงดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ โดยงานวิจัยได้เชื่อมโยงระดับการออกกำลังกาย กับความเสี่ยงต่อโรค โดยเฉพาะผู้สูงอายุ พบว่า บุคคลในวัย 49 ปี สามารถปราศจากโรคต่างๆ ที่ควรจะเป็นได้ เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน ได้ หากปั่นจักรยานเป็นประจำ

งานวิจัยบอกอีกว่า อย่างน้อยๆ วันหนึ่ง ปั่นให้ได้สัก 25 นาที ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ปลอดจากโรค ลดโอกาสเจ็บป่วยได้มากมายเป็นสองเท่าของคนทั่วไป ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่การขี่จักรยานเป็นทางเลือกของคนในปัจจุบันมากขึ้น

ที่มา : http://www.bicyclenetwork.com.au

 

Print Friendly, PDF & Email