Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ออสเตรเลียจัดตั้งหน่วยงานระดับชาติ ขับเคลื่อนการเดินและใช้จักรยาน

ตามไปดูความเคลื่อนไหวเรื่องจักรยานในออสเตรเลียกันค่ะ เพราะมีข่าวที่น่าตื่นเต้นในหมู่คนรักจักรยาน ที่รัฐบาลออสเตรเลีย มีแผนแต่งตั้งองค์การใหม่ขึ้นมาอีกองค์การหนึ่ง ที่ชื่อว่า “องค์การระดับชาติเพื่อขับเคลื่อนการเดินและใช้จักรยาน” ขึ้นมาโดยเฉพาะ

หน่วยงานนี้ จะมีชื่อสากลเป็นทางการว่า Cycling and Walking Australia and New Zealand ภายใน Department of Transport ของออสเตรเลีย จัดตั้งขึ้นมาเพื่อ ส่งเสริมการใช้จักรยานและการเดินโดยเฉพาะ ซึ่งออสเตรเลียนั้นเห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่จะเพิกเฉยไม่ได้ ที่ต้องทำให้ประเทศของตนนั้นจริงจังกับเรื่องนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เหตุผลที่ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับการเดินและจักรยานมาก ก็เพราะว่า ที่ผ่านมา ออสเตรเลียยังรู้สึกว่าการส่งเสริมการใช้จักรยานและเดินที่ปลอดภัยยังไม่ดีพอ และควรจะดีกว่านี้ได้อีก ซึ่งปัจจุบันออสเตรเลียมีผู้ใช้จักรยานเป็นประจำอยู่ราวๆ 4 ล้านคน โดยมีแนวคิดด้านการทำงานหลักๆ ของหน่วยงานนี้ได้แก่

1. ผลักดันให้รัฐบาลแห่งชาติ ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ให้ลงทุนกับจักรยานและการเดินทางขึ้น
2. ใครๆ ก็รู้ว่าจักรยานมีประโยชน์ แต่จะเกิดขึ้นจริงก็ต่อเมื่อรัฐบาลสนับสนุนในระดับโครงสร้างของชาติ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้การใช้จักรยานง่ายขึ้น
3. กระตุ้นการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แบ่งปัน และส่งเสริม การเดิน การใช้จักรยานอย่างสร้างสรรค์
4. ทำให้การเดินและจักรยาน เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่แยกไม่ออก และให้ผลที่ยั่งยืนที่สุด

องค์การระดับชาติด้านการเดินและจักรยานนี้ จะประกอบไปด้วยตัวแทน 5 คน จากรัฐบาล, ตัวแทน 3 คน จากหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อให้ได้รับมุมมองการทำงานหลากหลาย เปิดกว้างมากขึ้น
การประกาศจัดตั้งหน่วยงานพิเศษครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดความสนใจไปทั่วโลก ซึ่งหวังว่าในอนาคต ประเทศไทยจะเป็นอีกประเทศที่มาการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะด้านเพื่อสนับสนุนการเดินและจักรยานมากขึ้นด้วย

สามารถดาวน์โหลดเอกสารเพื่อดูรายละเอียดของหน่วยงาน ได้ที่
https://www.transport.wa.gov.au/mediaFiles/active-transport/AT_CYC_P_CWANZ_InfoSheet.pdf

ที่มาข้อมูลและภาพ :
http://www.transport.wa.gov.au
http://www.ibikeiwalk.org
http://www.australiabulletin.com

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email