Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย งานวิจัยเมืองทิมเบริ์นชี้ ใช้ “จักรยาน” เป็นทางออกดีสุด เพื่อแก้มลพิษเมือง

ปัญหาจากสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศกำลังเป็นปัญหาไปทั่วโลก ที่กำลังท้าทายการทำงานของรัฐบาลในเมืองใหญ่หลายประเทศ รวมทั้งเมืองทิมเบิร์นของอังกฤษ ซึ่งมีแนวโน้มพบสภาพอากาศที่เลวร้ายมากขึ้นบนท้องถนน
ด้วยความตระหนักถึงการแก้ไขระยะยาว ได้มีการวิจัยและจัดทำโครงการเพื่ออนาคต มองหาวิธีหลากหลายที่จะแก้ไขสภาพแวดล้อม ลดมลพิษในอากาศลง และฟื้นคืนเมืองให้กลับมามีอากาศที่สดชื่นเหมือนในสมัยก่อน
การวิจัยพบว่า ที่ผ่านมา ในปี 2015 ประเทศอังกฤษนิยมใช้รถยนต์ในการเดินทางเป็นหลัก และมีเพียง 2% เท่านั้นที่ใช้จักรยาน
อังกฤษใช้เงินราวๆ 11 พันล้านปอนด์ต่อปี สำหรับระบบขนส่งผู้คนโดยไม่ได้คำนึงถึงพื้นที่จอดรถ แผนการขนส่งที่มีพื้นที่จำกัด ขณะที่ประชากรเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ
ดังนั้น จากการวิจัยและประชุมอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา อังกฤษได้ทดลองเพิ่มจำนวนจักรยานบนถนนมากขึ้น เลือกยานพานะไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ดีเซล จนพบว่าสภาพอากาศค่อยๆ ดีขึ้น
ไม่เพียงแต่เรื่องสิ่งแวดล้อมเท่านั้น ผลที่เกิดกับสุขภาพคนโดยรวมก็ชัดมากขึ้นว่า หลังส่งเสริมการขี่จักรยาน ประชากรมีความเสี่ยงโรคมะเร็งลดลงถึง 45% และลดความเสี่ยงโรคหัวใจถึง 46%
การเปลี่ยนแปลงนี้นำไปสู่ความเชื่อที่ว่า “จักรยาน” นั่นเอง ที่จะเป็นทางรอดของเมืองทิมเบิร์น ซึ่งหากคำนวณเป็นตัวเลข จะพบว่า
ถ้าชาวลอนดอนทุกคน ขี่จักรยานเป็นเวลา 20 นาทีต่อวัน จะประหยัดเงินไปได้ถึง 1.7 พันล้านต่อปี
เป็นการประหยัดจากค่ารักษาพยาบาลเฉพาะเมืองหลวงแห่งเดียวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขน่าตืื่นเต้น

ปัจจุบัน เมืองทิมเบริ์นวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว เชื่อมโรงบุคคลเพื่อช่วยกันวางแผนคมนาคมครั้งใหม่ โดยในทีมประกอบไปทั้งผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและนักวางแผนเชิงพื้นที่
ทุกคนกำลังรวมมือกันอย่างคร่ำเคร่ง เพื่อทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ให้กลับมา
และแน่นอนว่า “วิถีจักรยาน” นั่นเอง

ข้อมูลและภาพ : http://www.theguardian.com

 

Print Friendly, PDF & Email