Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ชวนรู้จัก..จักรยานปั่นแล้วอากาศสะอาดขึ้น

นับเป็นความหวังใหม่ ที่แปลกตา ท้าทาย น่ารักและน่าสนับสนุนอย่างมาก เมื่อมีศิลปินชาวดัตช์คิดค้นวิธีแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศได้อย่างชาญฉลาด นั่นคือการ “ใช้จักรยาน”

ไม่ใช่จักรยานธรรมดา แต่เป็น “จักรยานเพื่ออากาศสะอาด” หรือมีชื่อเรียกว่า Smog Free Bicycle โดยการสนับสนุนการประดิษฐ์และพัฒนาของประเทศจีน ในนามบริษัท Daan Roosegaarde

สืบเนื่องจากที่รัฐบาลจีน เล็งเห็นว่า สภาพเมืองใหญ่หลายเมืองกำลังวิกฤตกับภาวะอากาศเป็นพิษ

ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน บราซิล ก็ตาม ต่างมีปริมาณค่าหมอกควันในอากาศสูงมาก และตัวเลขขององค์การอนามัยโลกก็เผยว่า ทั่วโลกมีคนราวๆ 3 ล้านคนต่อปี ที่เสียชีวิตด้วยสาเหตุมลพิษทางอากาศ

เป้าหมายของโครงการ ก็คือ ความพยายามทำให้หลายๆ เมืองของจีน โดยเฉพาะปักกิ่งมีอากาศที่เสีย กลับมาดีขึ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น การใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ การก่อสร้างแบบอาคารที่ไม่ก่อมลพิษเพิ่ม และการพยายามหาตัวช่วยที่จะดูดอากาศเสียออกไป แต่ได้อากาศใหม่ ที่ดีกลับมาแทน

กระทั่ง พบการคิดค้นรูปแบบของการแก้ปัญหา ด้วย “จักรยานฟอกอากาศ” ที่ชื่อ Smog Free Bicycle

จักรยาน Smog Free Bicycle จะติดตั้งอุปกรณ์ไว้ด้านหน้าจักรยาน เพื่อดูดซับคาร์บอน และอนุภาคอื่นๆ ในอากาศ เข้าไปยังบริเวณด้านหน้ารถ
จากนั้นเมื่อทำการปั่น จะเกิดพลังงาน ทำให้อากาศเดินทางผ่านระบบกรองที่ติดตั้งไว้ และปล่อยออกมาเป็นอากาศบริสุทธิ์ที่ดีขึ้น ขณะที่ผู้ขับขี่ขับไปบนท้องถนน ทุกนาทีจะมีอากาศดีออกมาเพิ่มขึ้น

แนวคิดนี้ ถือเป็นแนวคิดพัฒนาที่สมบูรณ์ เพราะแก้ปัญหาด้วยอุปกรณ์ที่เล็ก เคลื่อนที่ง่าย ใช้กำลังคน ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของจีนที่ทั่วโลกจับตามอง โดยมีความเชื่อว่า ด้วยความชำนาญของชาวจีน บวกกับความช่างคิด ช่างพัฒนาและรักจักรยานของชาวดัตซ์ จะทำให้โครงการนี้สำเร็จได้อย่างแน่นอน

ที่มา : http://www.dailymail.co.uk www.dezeen.com

Print Friendly, PDF & Email