Home ข้อมูลความรู้ บทความ บันไดเลื่อนเพื่อคนรักจักรยาน ที่แรก&ที่เดียวของโลก

แน่นอนว่า การปั่นจักรยาน ช่วยทำให้สุขภาพดีทั้งร่างกาย สมอง อารมณ์ และยังประหยัดเงินในการเดินทางอีกด้วย

แต่ปัญหาหนึ่งที่ทำหลายคนท้อแท้นั่นคือ “การขึ้นที่สูง” เช่น การปั่นขึ้นเนินเขา สะพาน หรือท่องเที่ยวในเมืองที่มีภูมิประเทศลาดชัน เพราะมันจะเหนื่อยกว่าปกติ ปั่นมากๆ อาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ด้วย

ประเทศนอร์เวย์ เป็นประเทศหนึ่งที่มีภูมิประเทศลาดชัน มีภูเขาสูง โดยเฉพาะในเมือง Trondheim ซึ่งมีเส้นทางจักรยานที่เป็นลักษณะเนินเขายาวต่อกัน ขณะเดียวกัน ผู้คนในเมืองนี้ก็นิยมขี่จักรยานกันเยอะเสียด้วย

ด้วยความตระหนัก ที่จะไม่ให้พลเมืองต้องท้อแท้กับการปั่นขึ้นที่สูง รัฐบาลนอร์เวย์จึงสนับสนุนให้เกิดการสร้าง “บันไดเลื่อน” เพื่อช่วยแบ่งเบาแรงให้คนใช้จักรยาน สามารถขึ้นเนินเขาสูงๆ ได้โดยไม่เหนื่อยมากเกินไป บันไดเลื่อนจักรยานนี้ มีชื่อว่า Cyclo Cable มีลักษณะคล้ายๆ รางเล็กๆ อยู่บนไหล่ถนน เมื่อต้องการใช้งาน ก็แค่ปั่นจักรยานมาใกล้ๆ จุดเริ่มต้น แล้ววางเท้าข้างหนึ่งลงไปเหยียบ จากนั้น อุปกรณ์ชิ้นนี้จะส่งแรงผลักให้นักปั่นสามารถขึ้นเนินเขาไปได้อย่างสบายๆ ของจักรยานของตัวเอง

บันไดเลื่อนจักรยานนี้ มีความเร็วประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถรองรับได้ทั้งคนใช้จักรยาน รถเข็นเด็ก สกูตเตอร์ ทำให้ผู้คนในเมืองนี้สนุกกับการใช้จักรยานมากขึ้น จนกลายเป็นเมืองจักรยานที่ใช้รถยนต์กันน้อยลงในที่สุด

เป็นไอเดียที่ดีที่เมืองเนินเขาต่างๆ น่าทดลองทำบ้าง ใครอยากไปดูตัวอย่างการใช้งาน และบรรยากาศการปั่นขึ้นเขาแบบชิลๆ ดูได้จากคลิปนี้เลยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=_1u8ZJ_qQ24

ที่มา :http://www.atlasobscura.com
http://www.boredpanda.com

Print Friendly, PDF & Email