Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย โครงการจักรยานเพื่อเด็กพิเศษ

คนส่วนใหญ่มักจะจำได้เสมอ หากในวัยเด็ก ได้รับของขวัญ หรือมีจักรยานเป็นของตัวเองสักคัน

เพราะจักรยานคันหนึ่ง ไม่เพียงแต่ให้ความสนุกในการปั่นเท่านั้น แต่ยังให้ซึ่งความสุข เสรีภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการเดินทางร่วมกับพ่อแม่ และเพื่อนๆ ใกล้ชิดในชุมชนด้วย

องค์กร Great Bike Giveaway เป็นองค์กรไม่แสวงกำไรในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่มีจุดมุ่งหมายในการระดมทุน เพื่อมอบ “จักรยานคันพิเศษ” แก่เด็กๆ ที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งอาจมีพื้นฐานในการขับจักรยานทั่วไปได้ลำบาก เช่น ในกลุ่มเด็กพิเศษ เด็กออทิสติก เด็กพิการที่ร่างกายไม่สมบูรณ์ เด็กที่มีปัญหาการทรงตัว แขนขาลีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือแม้แต่เด็กที่มีปัญหาสายตา

หากพูดโดยรวมแล้ว เด็กๆ ที่เราไม่คิดว่าเขาจะสามารถปั่นจักรยานได้ องค์กร Great Bike Giveaway จะทำหน้าที่ระดมทุนเพื่อจัดทำจักรยานคันพิเศษ ให้เหมาะกับเด็กแต่ละคนที่สุด เพื่อให้พวกเขาได้รับประสบการณ์การปั่นจักรยานได้เช่นเดียวกับเด็ก ทั่วๆ ไป

“เด็กทุกคน สมควรได้รับจักรยาน” เป็นสโลแกนที่องค์กรนี้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ โดยตั้งแต่ปี 2014 ถึงปัจจุบัน ได้บริจาคจักรยานไปแล้วประมาณ 1,000 คัน จักรยานทุกคัน ได้ทำให้พวกเขามีความสุขกับการปั่น การเดินทาง ให้รอยยิ้ม ช่วยเหลือพวกเขาในด้านการฟื้นฟูจิตใจ และทำให้พัฒนาการด้านอื่นๆ ดีขึ้นอีกด้วย

ในคลิปวิดีโอตัวอย่างนี้ https://www.youtube.com/watch?v=hWDE0tosSf0

เป็นหนึ่งในตัวอย่างเด็กชายวัย 8 ขวบ ที่ชื่อ คาเมรอน เค ซึ่งเป็นเด็กที่มีภาวะออทิสติก โดยได้รับมอบจักรยานจากองค์กร Great Bike Giveaway ตามที่พ่อแม่ของเขาได้ร้องขอ หลังจากได้รับจักรยาน คาเมรอน มีความสุขอย่างมากกับการได้ออกไปปั่นบนถนนนอกบ้าน เช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ ในชุมชน

จักรยานของคาเมรอน มีลักษณะเป็นจักรยานสามล้อ ช่วยในการทรงตัวไม่ให้ล้มง่าย ซึ่งพ่อของเขาบอกว่า จักรยานคันนี้ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเขา ทำให้ลูกมีความสุขมาก สามารถเดินทางด้วยตัวเอง มีเพื่อน เข้าร่วมสังคมมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการอื่นๆ ให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ พ่อของคาเมรอนบอกว่า จักรยานคันนี้เปรียบเสมือนความหวังใหม่ของครอบครัว ที่จะทำให้ลูกใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติได้อย่างมีความสุขต่อไปในอนาคตด้วย

ผู้สนใจโครงการจักรยานเพื่อเด็กที่ร้องขอพิเศษ สามารถลงทะเบียนขอรับจักรยาน หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์โครงการ http://www.greatbikegiveaway.com

 

ที่มา : http://www.greatbikegiveaway.com
http://www.ABCnews.com
http://www.facebook.com/Great Bike Giveaway

 

Print Friendly, PDF & Email