Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เทคนิคดูแลจักรยานคันโปรดให้ใหม่เสมอ

ใครๆ ก็คงไม่อยากให้จักรยานเก่า มีคราบหมองๆ เห็นแล้วไม่อยากหยิบ ไม่อยากใกล้ ไม่อยากปั่น เรามาทำจักรยานคันโปรดให้ยังให้เสมอ ด้วยเทคนิคต่อไปนี้ดีกว่า

1. กำจัดสนิมง่ายๆ ด้วยเบกกิ้งโซดา
ส่วนผสมของเบกกิ้งโซดา 1 ส่วน กับน้ำเปล่า 1 ส่วน ผสมรวมกันในชาม คนให้เข้ากันจะเกิดเป็นแป้งเหนียวๆ ใช้แปรงตักแล้วทาบนจักรยานไว้สัก 15 นาที แล้วล้างออก จะพบว่าจักรยานใหม่ขึ้นได้อย่างง่ายดาย และคราบสนิมก็หลุดออกมาง่ายๆ อีกด้วย

2. ใช้แผ่นขัด และ แปรงสีฟัน
หากคราบฝังแน่นชนิดที่ล้างอย่างเดียวไม่ออก ชโลมเบกกิ้งโซดาทิ้งไว้ แล้วใช้แปรงขัด หรือแปรงสีฟันเก่า ถูในบริเวณที่มีคราบฝัง ออกแรงนิดหน่อยกก็ช่วยให้คราบหลุดไม่ยาก

3. น้ำส้มสายชูช่วยจักรยานใหม่ได้
หาขวดสเปรย์ บรรจุน้ำส้มสายชูลงไป แล้วก็ฉีดๆๆ ทิ้งไว้สัก 15 นาที กรดของน้ำส้มสายชู ดีพอที่จะขจัดคราบ โดยไม่ทำลายเนื้อผิวจักรยาน จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

4. น้ำยาขัดจักรยานโดยเฉพาะ
หากจักรยานมีคราบ หรือเก่าเกินจะแก้ไขได้ด้วยวิธีที่ 1-3 อาจลองมองหาน้ำยาขจัดคราบ ซึ่งใช้ได้กับจักรยานและรถคันอื่นๆ จากร้านอะไหล่ทั่วไป ส่วนใหญ่ใช้เองที่บ้านได้ แต่แนะนำให้สวมถุงมือเพื่อไม่ให้สัมผัสสารเคมี วิธีใช้งานคือชโลมน้ำยาไว้ แล้วใช้ผ้าสะอาดถูคราบให้หมด ส่วนใหญ่จะหลุดออกมาไม่ยาก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ก่อนเช็ดให้แห้งแล้วค่อยเก็บ

ทั้ง 4 วิธีนี้เลือกใช้ได้ตามชอบ และตามลักษณะของคราบบนจักรยาน จะทำบ่อยๆ หรือนานๆ ทีก็แล้วแต่ว่าจักรยานใช้งานสมบุกสมบันแค่ไหน ที่แน่ๆ รักษาจักรยานให้ใหม่ สวยเสมอ จะสร้างแรงจูงใจในการขี่จักรยานให้มากขึ้น

ที่มา : http://www.wikihow.com

 

Print Friendly, PDF & Email