Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย C-Lock แคปซูลจอดจักรยานปลอดภัย ในอนาคต

ตอนนี้ นานาประเทศดูเหมือนจะร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันให้ “จักรยาน” เป็นพาหนะประจำวันกันมากขึ้นด้วยภาพที่หวังไว้ คือ อากาศสะอาดขึ้น ถนนปลอดภัยขึ้น และเป็นการเดินทางเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นผู้เชี่ยวชาญประเมินกันว่า อนาคต จักรยานจะเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมในการเดินทาง จะยิ่งทันสมัยมากขึ้น ฉลาด อัจฉริยะมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ผู้พัฒนาด้านนวัตกรรม จึงช่วยกันคิดค้นที่จอดจักรยานไว้เนิ่นๆ เพื่อรองรับปริมาณที่จะเพิ่มขึ้น และรองรับความสามารถของจักรยานในอนาคต และนี่จึงเป็นหน้าตาของที่จอดจักรยาน ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้ โดยมีชื่อเรียกง่ายๆว่า C-Lock

C-Lock มีหน้าตากึ่งๆ แคปซูลกับห้องพักส่วนตัว บางคนบอกว่าเหมือนเครื่องซักผ้า นั่นเป็นเพราะมันมีโครงสร้างผนังและหลังคาจากพลาสติกสองชั้นที่ทำด้วยวัสดุแบบเดียงกับอุตสาหกรรมรถยนต์

นักออกแบบบอกว่า รูปทรงของ C-Lock นี้ขึ้นรูปด้วยการอัดอลูมิเนียม มาตรฐานเดียวกับการผลิตรถยนต์ มีความทนทานสูง โดย 1 เซ็ตจะมีจำนวน 12 ตู้ เก็บรถได้ 12 คันพร้อมอุปกรณ์อื่นๆ

จุดเด่นของมันคือ การใช้งานที่ง่าย สะดวก ติดตั้งไว้ตรงไหนก็ได้ สามารถสร้างให้เสร็จภายใน 2 วันต่อ 1 เซ็ท และใช้คนสร้างจำนวนไม่มากด้วย แต่เห็นทำง่ายแบบนี้ ความสามารถไม่ธรรมดาเลยนะ

C-Lock นี้จะป้องกันการขโมยได้อย่างดีเยี่ยม จากระบบเซ็นเซอร์ที่ตั้งไว้ มีการทำงานร่วมกับการ์ด และแอปพลิชั่นของสมาร์ตโฟน สามารถใช้เป็นตู้เก็บของที่มีซอฟแวร์ช่วยบันทึกข้อมูลผลิตภัณฑ์

รูปทรงทึบของตู้จะไม่มีใครเห็นสิ่งที่เก็บไว้ใน C-Lock เพื่อให้เจ้าของจักรยานมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น และยังสามารถเปิดปิดตู้นี้ได้จากระยะไกลด้วยผ่านรีโมตได้ด้วย และที่น่าสนในคือเจ้าของที่จอดทิ้งไว้เป็นเวลาหลายวันก็ login เข้าระบบกล้องวงจรปิด เพื่อดูความเรียบร้อยได้ด้วย ว่ามีการเปิดปิดตู้ของตัวเองหรือเปล่า

นับว่าเป็นที่จอดจักรยานที่น่าตื่นเต้นและตอบโจทย์โลกอนาคตได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ ตอนนี้ก็มานั่งนับวันรอว่าเมื่อไหร่โลกอนาคตที่ว่านี้จะมาถึงสักที ชักอยากเห็นซะแล้ว

 

ที่มา : http://www.cyc-lok.ie

Print Friendly, PDF & Email