Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เก้าอี้ฮีโร่ ช่วยดูดมลพิษให้คนนั่ง


ถ้าเมืองใหญ่ทุกเมือง กำลังถูกปัญหามลพิษเล่นงานอยู่ หนทางที่จะช่วยให้อากาศดีขึ้นก็คือการมีต้นไม้

แต่การปลูกต้นไม้ในเมืองใหญ่ที่หนาแน่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วจะมีวิธีไหนบ้าง ที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนเมืองได้บ้าง

มาดูไอเดียเก๋ กู้ด ที่ชื่อ City Tree กันดีกว่า เพราะพวกเขาหาวิธีใส่ต้นไม้ให้กับเมืองได้อย่างน่ารัก น่าทึ่ง ช่างคิด และมีประโยชน์อีกด้วย

ไอเดียที่ว่านี้ ออกมาในรูปของ “เก้าอี้” สิ่งที่ง่าย และมีประโยชน์ต่อการใช้งานในที่สาธารณะ เคลื่อนย้ายง่าย และสวยงามอย่างยิ่ง

เก้าอี้ต้นไม้นี้ ออกแบบคล้ายบอร์ดนิทรรศการ บรรจุต้นไม้ลงไปบริเวณพนักพิง ซึ่งเป็นฉากหลังเก้าอี้ ทำหน้าที่เป็นตัวกรองมลพิษอากาศให้กับเมือง เทียบเท่ากับต้นไม้ประมาณ 275 ต้น แต่ใช้พื้นที่น้อยในการวาง ถ้าเทียบกับการปลูกต้นไม้จริงๆ

เก้าอี้ตัวนี้ จึงถูกเรียกขานไม่ต่างกับ “เก้าอี้ฮีโร่” เพราะเป็นตัวดูดซับมลพิษเข้าไป และต้นไม้ก็ให้ออกซิเจนในอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งออกแบบและจัดทำโดยบริษัทของเยอรมัน Green City Solutions ซึ่งถือว่าเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมสีเขียว

ปัจจุบัน ผลงานเก้าอี้ตัวนี้กำลังแพร่หลาย ได้รับการสั่งจอง ทาบทามจากหลายประเทศ ด้วยเล็งเห็นว่าจะช่วยแก้ปัญหามลพิษในชุมชนเมืองได้ เพราะต้นไม้ที่บรรจุไว้ในเก้าอี้ ผสมผสานทั้งมอสส์ พืชช่วยที่กำจัดฝุ่น กำจัดไนโตรเจนไดออกไซด์ และให้แก๊สโอโซน

ที่เก๋ขึ้นไปอีก คือยังติดตั้งอุปกรณ์วัดระดับพิษและอุณหภูมิในอากาศ วัดคุณภาพน้ำ และยังมีแผงโซลาเซลล์ดึงพลังงานมาใช้หมุนเวียนด้วย
ถือเป็นเก้าอี้ที่สุดล้ำ ทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจริงๆ

ที่มา : http://www.dezeen.com

Print Friendly, PDF & Email