Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย นักวิจัยไทยคิดค้น Smart Watch ตรวจจับและแจ้งเตือนก๊าซอันตราย


ผศ.ชัชวาล วงศ์ชูสุข อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิจัยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เล่าให้ฟังว่าแรงกระตุ้นในการคิดค้นอุปกรณ์นี้ มาจากข่าวการเสียชีวิตของคนที่ได้รับก๊าซพิษเข้าร่างกายในปริมาณมาก ซึ่งปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เช่น เสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซพิษในบ่อน้ำเสียของโรงงาน การติดเครื่องยนต์ไว้ขณะนอน หรือเด็กที่ถูกลืมไว้บนรถตู้โดยสารโรงเรียน เป็นต้น ก๊าซบางชนิดอย่างก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์จะเป็นก๊าซที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น จึงทำให้เราไม่รู้ถึงอันตรายเวลาที่สูดดมหรือสัมผัสก๊าซพิษเหล่านี้

คุณสมบัติหลักของนาฬิกาตัวนี้ ได้แก่ การตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนออกไซค์ที่ทำให้คนเสียชีวิตได้ในเวลาอันสั้น นอกจากนี้ยังสามารถตรวจวัดอุณหภูมิและความชื้นได้แบบเรียลไทม์ จึงประยุกต์ใช้กับลูกๆ ที่เดินทางด้วยรถโรงเรียน ปัญหาเรื่องลืมเด็กในรถ หากมีอุณหภูมิสูงกว่าที่ตั้งค่าจะสามารถแจ้งเตือนยังมือถือผู้ปกครองได้

IoT Smart Watch ดังกล่าวนี้พร้อมที่จะต่อยอดให้กับผู้ประกอบการที่สนใจเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยในอนาคตจะพัฒนานาฬิกาแก๊สเซนเซอร์ในระบบ IOS และเพิ่มเติมคุณสมบัติอื่นๆ เช่น จีพีเอส ให้รู้ตำแหน่งว่าเด็กอยู่ตรงไหน หรือวัดชีพจรอัตราการเต้นของหัวใจที่มีวางจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว เป็นต้น คงอีกไม่นานนัก รอฟังข่าวดีจากฝีมือคนไทยนะครับ
——————————————————————————————————————————-
ที่มา : https://greennews.agency/?p=18582
https://www.trf.or.th/science-technology-news/13020-iot-smart-watch-for-toxic-gas-detection

Print Friendly, PDF & Email