Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ยิ่งหัวใจเต้นช้า ยิ่งอายุยืน

รู้ไหมว่าตอนที่กำลังอ่านบรรทัดนี้ หัวใจของคุณกำลังเต้นกี่ครั้งต่อนาที??

คำถามต่อมาคือรู้ไหมว่าหัวใจยิ่งเต้นช้า ยิ่งอายุยืน!!

โดยปกติแล้วในช่วงเวลาปกติ หัวใจของคนเราจะมีอัตราการเต้นอยู่ที่ 60-100 ครั้งต่อนาที ส่วนในทารกและเด็กเล็กจะมีอัตราชีพจรอยู่ที่ 90-140 ครั้งต่อนาที แต่สำหรับนักกีฬาที่ได้รับการฝึกฝนหรือคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หัวใจของเขาอาจจะเต้นเพียง 30-50 ครั้งต่อนาทีเท่านั้น

คนปกติไม่ควรจะมีอัตราการเต้นของหัวใจเกิน 100 ครั้งต่อนาที เพราะยิ่งหัวใจเต้นเร็วก็แปลว่าประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อหัวใจของเราไม่ดีพอที่จะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั้งร่างกาย ตรงข้ามกับหัวใจเต้นช้า เพราะแสดงว่ากล้ามเนื้อหัวใจสามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายได้โดยไม่ต้องบีบตัวบ่อยๆ

เมื่อหัวใจเต้นช้าลงก็จะทำให้หลอดเลือดลดความตึงเครียดลง ทำให้เซลล์ในหัวใจได้รับออกซิเจนเต็มที่ ส่งผลให้เลือดที่ถูกสูบมีออกซิเจนมากขึ้น และร่างกายก็จะได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ซึ่งก็จะทำให้เซลล์แก่ช้า เราจึงมีอายุยืนนั่นเอง
การเลิกบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมอาหาร ลดความเครียด เป็นเรื่องที่เราน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจได้ และอีกอย่างที่ช่วยได้โดยตรงเลยคือการออกกำลัง แต่ถ้าวันไหนไม่มีเวลาจริงๆ แค่ “เดินไป” หรือ “ปั่นไป” ก็เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อยอยู่นะครับ

อ้างอิง
https://med.mahidol.ac.th/ramachannel/home/article/20364/
https://www.pobpad.com/หัวใจเต้นเร็ว
https://health.kapook.com/view104601.html

 

Print Friendly, PDF & Email