Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เทคนิคขี่จักรยานในเมือง แบบไหนเลี่ยงอันตราย


เทคนิคขี่จักรยานในเมือง แบบไหนเลี่ยงอันตราย

อย่างที่รู้กันว่าถนนในเมืองนั้นวุ่นวาย หากผิดจังหวะเพียงนิดก็มีอันตรายแล้ว สิ่งสำคัญที่คุณต้องใช้สำหรับการขี่จักรยานในเมือง คือ “สติ” และ “การสังเกต” แล้วถ้าเข้าใจธรรมชาติของคนในเมืองอีกสักหน่อย ก็น่าจะช่วยให้คุณใช้จักรยานได้ปลอดภัยมากขึ้น ลองอ่านแล้วนำไปปรับใช้กันนะครับ

ป้ายรถเมล์ เวลาขี่ผ่านป้ายรถเมล์ควรลดความเร็วหรือเบรคก่อน เพราะจังหวะนั้นคนที่ป้ายอาจจะเรียกรถ แล้วเราอาจจะถูกรถเมล์ รถแท็กซี่ ตัดหน้าเราหรืออาจจะเบรคในแบบกะทันหันเพื่อรับหรือส่งคน รวมถึงอาจจะมีคนวิ่งข้ามถนนด้วย

รถยนต์จอดอยู่ หากขี่ผ่านรถยนต์ที่จอดอยู่โดยผ่านจากหลังมาหน้า ลดความเร็วลง เพราะมีความเป็นไปได้ที่คนในรถจะทะเล่อทะล่าเปิดประตูออกมาชนเรา

เสียงรถจากด้านหลัง เสียงเครื่องยนต์ในระยะใกล้ทางด้านหลังอาจจะเป็นสัญญาณบอกให้รู้ ว่ามีรถยนต์ กำลังหาที่จอดรถริมถนนบริเวณที่เรากำลังขี่อยู่ หรืออาจจะกำลังชะลอรถเพื่อเลี้ยวเข้าซอยข้างหน้า ดังนั้นให้ลดความเร็วและหันไปดูตำแหน่งรถครับ จะได้รู้ว่าควรจะหยุดหรือขี่ต่อ

มีรถจอดขวาง เมื่อมีรถยนต์จอดขวางอยู่ด้านหน้าและขี่แซงผ่านไปไม่ได้ ควรจอดรอและออกรถตามรถยนต์คันนั้น ไม่ควรขี่เพื่อแซงขึ้นไปเพราะเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากรถคันนั้นกำลังจะเคลื่อนออกจากที่ เพราะคนขับรถอาจจะมองไม่เห็นจักรยานที่อยู่ด้านข้าง

Print Friendly, PDF & Email