Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เก็บผักแบบโนพลาสติก


เก็บผักแบบโนพลาสติก
มองไปทางไหนก็เห็นแพ็คเกจจิ้งพลาสติกเต็มไปหมด ที่เขาแพ็คมาแล้วก็ต้องปล่อยไป แค่เราไม่เพิ่มขยะพลาสติกตอนเก็บในบ้านเราก็เก่งแล้ว

ถ้ารู้วิธีเก็บดีๆ นอกจากจะลดการใช้พลาสติกได้แล้ว ยังยืดอายุผักสด ผลไม้สดไว้ให้กินได้นานขึ้น เป็นอีกทางรอดของครอบครัวและโลกเลยล่ะ

ต้นหอม ผักชี ขึ้นฉ่าย
ล้างแล้วผึ่งลมให้แห้ง จากนั้นห่อด้วยกระดาษสีน้ำตาล ม้วนเก็บหรือห่อตามความยาวของผัก จากนั้นใส่ตู้เย็น ยืดอายุได้ 1 – 2 สัปดาห์

ผักกาดหอม ผักกวางตุ้ง ปวยเล้ง
ยังไม่ต้องล้างผัก แต่นำไปห่อด้วยกระดาษ แล้วเก็บเข้าตู้เย็นทันที แต่ผักประเภทใบแบบนี้มีอายุประมาณ 2-3 วัน ใบก็จะเหลือง ต้องรีบนำมากินก่อนที่ผักจะเสีย

ผักบุ้ง หน่อไม้ฝรั่ง
เก็บทั้งต้นแช่ในน้ำเหมือนใส่ดอกไม้ในแจกัน ส่วนผักบุ้งจะให้ดีอย่าเพิ่งตัดรากออก วางตั้งได้ทั้งในตู้เย็นหรือในห้องครัว แค่ใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้เพื่อป้องกันแมลง ผักก็จะสดไปได้อีก 2-3 วัน ซึ่งหน่อไม้ฝรั่งนั้นเก็บได้นานกว่าสัปดาห์

พริก
ตัดขั้ว ล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้งห่อด้วยกระดาษเก็บไว้ในที่แห้งหรือแช่ในตู้เย็น

หัวหอม กระเทียม
ใส่ถุงตาข่ายที่มาจากถุงใส่ผลไม้เดิม แขวนไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเท

มันฝรั่ง
ใส่ตระกร้าที่มีรูโปร่ง วางไว้ที่อากาศถ่ายเท

มะเขือเทศ
วางมะเขือเทศในกล่องที่มีตะแกรง โดยให้ขั้วอยู่ด้านบน วางในห้องที่อากาศถ่ายเท และหลีกเลี่ยงโดนแสงแดด แต่หากเป็นมะเขือเทศที่ยังไม่สุก ให้คว่ำขั้วมะเขือเทศลง เพื่อให้สัมผัสกับอากาศน้อยที่สุด จะช่วยชะลอการสุกของมะเขือเทศลงไปได้อีกกว่า 1 สัปดาห์

Tips
• อย่าเก็บผักขณะที่เปียก เพราะน้ำและความชื้นในตู้เย็นจะยิ่งทำให้ผักเน่าเร็วขึ้น ก่อนผึ่งลมให้แห้งก่อนเก็บ
• แยกผักแต่ละชนิดออกจากกัน อย่าเก็บไว้รวมกัน เพราะหากมีผลไม้ที่สุกหรือผักที่เสียปนอยู่รวมกัน จะทำให้ส่วนอื่นเน่าเสียเร็วยิ่งขึ้น

Print Friendly, PDF & Email