Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย วางแผนขึ้นรถเมล์แบบไม่ต้องรอนาน แอปพลิเคชั่น ViaBus ช่วยได้


วางแผนขึ้นรถเมล์แบบไม่ต้องรอนาน
แอปพลิเคชั่น ViaBus ช่วยได้

ใครเป็นแบบนี้บ้าง!?!

บางครั้งก็อยากจอดรถไว้ที่บ้าน อยากนั่งรถเมล์ไปทำงานหรือไปทำธุระ แต่พอเดินไปที่ป้ายรถเมล์จริงๆ ก็มีเรื่องให้หงุดหงิด ยืนรอตั้งนานก็ไม่มา พอมาก็มาพร้อมกันสองสามคัน

แล้ววันรุ่งขึ้นคุณก็หยิบกุญแจไปสตาร์ทรถ ขับมันออกไปอีกครั้ง เพราะเหนื่อยหน่ายกับการรอรถเมล์

เราอยากบอกว่าคุณว่าอย่าท้อ! ขอให้รักษาความตั้งใจที่จะใช้รถสาธารณะต่อไป เพราะเราหาผู้ช่วยที่จะทำให้คุณรู้ว่ารถเมล์จะมาถึงเมื่อไหร่…นั่นก็คือแอปพลิเคชั่น “ViaBus” !!!

ViaBus คือแอปพลิเคชั่นตรวจสอบตำแหน่งรถเมล์แต่ละสายแบบเรียลไทม์ ผ่านระบบ GPS ที่ติดตั้งบนรถเมล์ และแสดงผลผ่านโทรศัพท์มือถือหรือแท็ปเล็ต ประโยชน์ของมันคือบอกเวลาที่รถเมล์จะมาถึง จึงช่วยให้คุณวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น เช่นอาจจะเปลี่ยนไปขึ้นสายอื่นที่ไปทางเดียวกัน เพราะสายที่คุณรอยังไม่มา หรืออาจจะใช้เวลาที่รอนั้นไปซื้ออะไรกินรองท้อง

การใช้งานแอปนี้ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน หลังจากดาวน์โหลดมาติดตั้งในเครื่องแล้ว (มีทั้ง iOS และ Android) แค่เปิดหน้าแรกขึ้นมาก็จะพบกับแผนที่ที่ระบุจุดที่คุณกำลังยืนอยู่ และพื้นที่รอบตัวคุณก็จะแสดงตำแหน่งของป้ายรถเมล์ที่คุณจะไปขึ้นรถ แล้วเลือกสถานที่ที่จะไป ระบบจะแสดงสายรถเมล์ที่ผ่านและเวลาที่รถจะมาถึง

แอปพลิเคชันที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นแอปนี้ ตั้งต้นจากอดีตนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คุณอินทัช มาศวงษ์ปกรณ์ เขาพัฒนาแอป ViaBus ร่วมมากับ ขสมก. และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ตั้งแต่ทดลองแค่ไม่กี่สายจนตอนนี้ครอบคลุมรถเมล์ของ ขสมก. ทั้งหมดแล้ว

อ่านจบแล้วโหลดมาไว้ในโทรศัพท์ ลองใช้กันดูนะครับ นั่งรถเมล์ เดินเท้าต่ออีกนิดหน่อยก็ถึงที่มาแล้ว สบายกว่าขับรถเองตั้งเยอะ

Print Friendly, PDF & Email