Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ชวนลด Carbon Footprint ด้วย Foot ปั่น

ชวนลด Carbon Footprint ด้วย Foot ปั่น

ในระยะหลังๆ มานี้ขอเดาว่าคุณน่าจะได้ยินคำพูด “Carbon Footprint” กันบ่อยขึ้น เคยสงสัยไหมว่ามันคืออะไร ทำไมเขาพูดถึงเรื่องนี้กันบ่อยจัง
Carbon Footprint คือปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การหาวัตถุดิบ การผลิต การขนส่งจนถึงมือผู้บริโภค ไปจนถึงการย่อยสลายนั่นเลย

กระแส Carbon Footprint มาพร้อมๆ กับภาวะโลกร้อนและอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ผู้คนจึงหันมาสนใจการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคาร์บอนฟุตปรินต์ต่ำ และทำกิจกรรมที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ซึ่งก็คือการเดินและการปั่นจักรยาน ที่ตอบโจทย์และสอดคล้องกับวิถีชีวิต

เดินหรือปั่นมันลด Carbon Footprint ยังไงอ่ะ ?

ตามตารางจะเห็นว่า การเดินและการปั่นเกิดก๊าซที่ไม่ปล่อย Carbon Footprint เป็นศูนย์ ขณะที่การเดินทางด้วยพาหนะอื่นๆ เกิดปริมาณ Carbon Footprint มากขึ้นตามลำดับการใช้พลังงานของพาหนะนั้น ขณะที่การเดินและการปั่นใช้พลังงานตัวเราเอง รวมไปถึงการเลือกใช้ขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถส่วนตัว ก็เป็นคำตอบอยู่แล้วว่าควรเลือกใช้พาหนะแบบไหนในอนาคตที่โลกกำลังมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ

แล้วคุณล่ะครับ…ลด Carbon Footprint อย่างไรกันบ้าง

ตารางเปรียบเทียบปริมาณการเกิด Carbon Footprint ของผู้โดยสาร 1 คนต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ตัวเลขในวงกลมคือจำนวนผู้โดยสาร และกราฟแนวนอนคือปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่่อยออกมา

อ้างอิง: http://www.maefahluang.org/
เครดิตภาพ: http://www.thaicyclingclub.org/

———————————————————————————————-

Print Friendly, PDF & Email