Home ข้อมูลความรู้ บทความ ต้นไม้แบบไหนดักฝุ่นได้ดี ?

ต้นไม้แบบไหนดักฝุ่นได้ดี ?
โลกในวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วจนน่าตกใจ เรื่องที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นปัญหาอย่างเช่นเรื่อง “ฝุ่น” ตอนนี้ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศไปแล้ว เพราะกระทบกับสุขภาพของคนจำนวนมากและกระทบในระดับรุนแรงด้วย

นอกจากจะซื้อเครื่องฟอกอากาศในบ้านแล้ว ถ้าบ้านใครพอจะมีที่มีทางก็อยากชวนมาสร้างเครื่องฟอกอากาศระบบธรรมชาติอย่าง “ต้นไม้” กัน แต่การปลูกต้นไม้ในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อลดฝุ่น ไม่ใช่เพื่อความสวยงามหรือเอากลิ่นหอม ดังนั้นเราจึงต้องเข้าใจกระบวนการการดักจับฝุ่นของต้นไม้ เพื่อจะได้เลือกต้นไม้ปลูกให้ถูกชนิด ลดฝุ่นได้จริงๆ

ต้นไม้ดักจับฝุ่นได้อย่างไร : เริ่มจากลมจะพัดพาฝุ่นละอองที่มีขนาดไม่เกิน 10 ไมครอนมาเจอใบไม้ที่ผิวมีความชื้น ฝุ่นละอองบางส่วนอาจจะย้อนกลับไปสู่อากาศได้อีกเมื่อมีลมพัด แต่บางส่วนจะถูกดักจับไว้ที่ผิวใบ รอให้ฝนตก ฝุ่นจึงจะโดนชะล้างลงพื้นดิน หรือหากผิวใบมีความเหนียวมาก ฝุ่นจะติดอยู่กับใบไม้จนใบแก่และร่วงลงดินเอง

เกณฑ์การเลือกต้นไม้เพื่อดักจับฝุ่นที่ได้ผลดี
1. ไม้ยืนต้นหรือไม้พุ่มที่ใบมีผิวหยาบหรือมีขนจะมีประสิทธิภาพมากกว่าผิวเรียบมัน
2. ต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบจะมีประสิทธิภาพดีกว่าไม้ผลัดใบ
3. ต้นไม้ใหญ่และไม้พุ่มที่มีใบเล็กๆ จำนวนมาก มีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นละอองสูงกว่าต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่แต่มีจำนวนใบน้อย

ขอบคุณข้อมูล : บทความ “มาตรการระยะยาวเพื่อควบคุมคุณภาพอากาศให้เหมาะสมโดยใช้พืชพรรณที่มีศักยภาพในการดักจับฝุ่นละอองในอากาศ ลงทุนน้อยแต่ได้ผลระยะยาว” โดย ผศ.ดร.ธรรมรัตน์ พุทธไทย, รศ.ดร.กัมปนาท ภักดีกุล, และ รศ.ดร.สุระ พัฒนเกียรติ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เครดิตภาพ : ผศ.ดร.ธรรมรัตน์ พุทธไทย, รศ.ดร.กัมปนาท ภักดีกุล, และ รศ.ดร.สุระ พัฒนเกียรติ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, http://www.alternativeeden.com

 

Print Friendly, PDF & Email