Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News เดินปั่นสนั่นเมือง ที่พิบูลมังสาหาร


เดินปั่นสนั่นเมือง ที่พิบูลมังสาหาร

๒๗-๒๘ มกราคม ๒๕๖๐  เด็กน้อยโรงเรียนอนุบาลพิบูลมังสาหารวิภาคย์วิทยากร รวมตัวกันปฏิบัติการสำรวจชุมชนและพื้นที่โดยรอบโรงเรียนอนุบาลพิบูลมังสาหารฯ ตามกิจกรรม “ศุกร์ เสาร์ สร้างสรรค์ เดินปั่น สนั่นเมือง”  โดยการสนับสนุนของผู้ใหญ่ใจดีที่เป็นภาคีต่างๆ ทั้งเครือข่ายคนรักษ์แก่งสะพือ  ผู้บริหาร รร.อนุบาลพิบูลมังสาหารฯ ผู้บริหารจากเทศบาลเมืองพิบูล พี่ตำรวจจากสภ.พิบูล ซึ่งได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากทีมพี่เลี้ยงสถาบันการเดินและการจักรยานไทย และชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

“ไม่อยากให้เด็กน้อยเนือยนิ่ง นั่งเล่นแต่เกม ติดหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ให้ลุกขึ้นมาขยับ เดินไปปั่นไป พร้อมๆกับการสำรวจรอบรั้วโรงเรียนและชุมชนที่ตัวเองอยู่ จอบดู เบิ่งดู ซิว่า ม่องใด ที่ใด ในพื้นที่มีของดีที่ควรต้องรักษา ตรงไหนมีปัญหาต้องได้รับการปรับปรุง ขยะแขยง ทางเดินเท้าชำรุด สิ่งเหล่านี้ ผมว่ามันคือการฝึกความรับผิดชอบของเด็กน้อย ฝึกการสังเกต สำรวจตรวจตราชุมชนของตนเอง แล้วจะได้นำมาบอกต่อพวกเราที่เป็นผู้ใหญ่ให้ได้มานั่งขบคิด แก้ไขกันต่อไป ก็เพื่อพวกเขาเด็กน้อยนั่นแหละ”  นายสถาพร พิมพกรรณ์  ผู้อำนวยการ รร.อนุบาลพิบูลมังสาหารวิภาคย์วิทยากรกล่าว

ป้าจุ๋มของเด็ก คุณทัศนีย์  บุญประสิทธิ์ เครือข่ายคนรักษ์แก่งสะพือ แม่งานของกิจกรรมนี้ บอกกับเราทีมพี่เลี้ยงว่า “ดีใจที่มีกิจกรรมนี้เกิดขึ้นที่พิบูล เห็นตัวอย่างจาก รร.อนุบาลระนอง ว่าถ้าเด็กๆลุกขึ้นมาบอก ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเพื่อโรงเรียนของเขาในวันนี้ ไม่นิ่งดูดาย อนาคตเขาจะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เพราะกิจกรรมที่จัดนั้น ทั้งสนุกและมีสาระประกอบ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกๆคนที่ให้การสนับสนุนค่ะ”

คุณลุงคเนศ หรือนายคเนศ ประมุขกุล ประธานสภาเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร ผู้แทนจากท้องถิ่น ได้กล่าวในเวทีกิจกรรมฯอย่างน่าสนใจว่า “ดีใจที่เด็กน้อยในเมืองพิบูลฯได้มีกิจกรรมนี้ เพราะเชื่อว่าการพัฒนาเมือง ต้องเกิดจากกระบวนการการมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นเด็กน้อยหรือผู้ใหญ่ ล้วนต้องมีร่วมมือกัน ให้เด็กได้บอกความต้องการ ให้เด็กได้ชี้จุด เหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ดี เพราะเด็กน้อยคือคนรุ่นต่อไปที่จะเป็นกำลังพัฒนาชุมชน นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีของเมืองพิบูลฯ” ทิ้งท้ายว่า เทศบาลพร้อมสนับสนุนและต้องการให้มีกิจกรรมลักษณ์นี้ คือ ชวนคิด ชวนทำ ลงในชุมชน ให้จัดร่วมกันทั้งผู้ใหญ่และเด็ก แสดงความคิดเห็นร่วมกัน จะดีมาก

ก่อนออกปั่น  ตำรวจจราจร ชินโชติ  บุญล้อม  จากสถานีตำรวจภูธรเมืองพิบูลมังสาหาร ได้สอนกฎจราจรเบ้องต้น สัญลักษณ์มือที่ผู้คนใช้จักรยานควรรู้ เมื่อต้องออกปั่นจักรยานไปบนถนนร่วมกับยานพาหนะอื่นๆ “ตอนนี้เมืองพิบูลฯ เริ่มมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด รถรามีเยอะขึ้น ช่วงเช้าเย็นหน้าโรงเรียนยิ่งคับคั่ง หากมีการช่วยกันจัดระบบจราจรให้เป็นระเบียบได้ หรือเด็กน้อยที่บ้านไม่ไกลไม่ต้องให้ผู้ปกครองมาสั่ง รถรับส่งมีการจัดจุดจอดรอบนอกที่ไม่ไกลออกไปนัก แล้วให้เด็กๆเดินไปโรงเรียน ก็คิดว่าจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ไปได้” พี่ตำรวจจราจรใจดีของเรากล่าวทิ้งท้าย

“ศุกร์ เสาร์ สร้างสรรค์ เดินปั่นสนั่นเมือง” เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการสร้างเมือง-ชุมชนจักรยานเพื่อส่งเสริมวิถีสุขภาวะ ของสสส. และสถาบันการเดินและการจักรยานไทย ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย เป็นการฝึกให้เด็กได้ใช้กระบวนการสำรวจ คิด วิเคราะห์ ปัญหา และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ผ่านการจัดทำแผนที่เดินดินอย่างง่าย โดยการใช้การเดินสำรวจ และจักรยานเป็นเครื่องมือ  หลังจากนี้เราก็ต้องมาติดตามกันต่อว่า หลังจากกลุ่มเด็กเดินปั่นสนั่นเมืองเขาได้โครงการ Big Cleaning Day รอบโรงเรียนกันแล้ว การขยับไปไปจัดระเบียบทั้งเมืองจะเกิดขึ้นได้ไหม “เมื่อเด็กขยับ ผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายก็ต้องช่วยสนับสนุนเด็กน้อย แม่นบ่

Print Friendly, PDF & Email