Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News สดจ.ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมโครงการชุมชนจักรยานสุขภาวะที่บ้านหนองไม้แก่น

(ซ้าย) พระครูกาญจนธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดหนองไม้แก่น นส.เบญจวรรณ ฟักแก้ว ปลัดอาวุโส อ.ท่ามะกา นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ รองผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ในพิธีเปิด (ขวา) แผนผังชุมชนจักรยานหนองไม้แก่น

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2560 คณะของสถาบันการเดินและการจักรยานไทย (สดจ.) ประกอบด้วย ศ.กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธาน, นายกวิน ชุติมา กรรมการ-เหรัญญิก และนายอารดินทร์ รัตนภู หัวหน้าโครงการติดตามและพัฒนาศักยภาพ โครงการชุมชนจักรยานเพื่อสุขภาวะ ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมเปิด “โครงการชุมชนจักรยานบ้านหนองไม้แก่น ปั่นปลอดภัย ร่วมใจสร้างสุขภาวะ: จักรยาน ขยะ สร้างสุขภาวะ” ที่ สดจ. กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมดำเนินการกับเทศบาลตำบลหนองลาน และองค์กรพัฒนาชุมชน “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน) ระดับตำบล ที่บ้านหนองไม้แก่น ต.หนองลาน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

พิธีเปิด (ซ้าย) คณะแขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งพระครูกาญจนธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดหนองไม้แก่น (ขวา) ชาวบ้านและคณะสงฆ์ร่วมพิธีเปิด โดยมี “กองทัพ” สื่อมวลชนมาทำข่าว

กิจกรรมครั้งนี้เริ่มต้นที่อาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ตำบลหนองลาน ในบริเวณวัดหนองไม้แก่น โดยมีนายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้เกียรติมากล่าวเปิดงาน จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ขี่จักรยานไปตามถนนในหมู่บ้าน ไปเยี่ยมฐานการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้าน อันได้แก่ ฐานการแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน ฐานการแพทย์แผนไทย ฐานการจัดการขยะ ฐานพลังงานหมุนเวียน และฐานเศรษฐกิจพอเพียง โดยนายวิวัฒน์ ตั้งสุวรรณวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองลาน, นายนราธิป สุภาราญ รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองลาน ผู้รับผิดชอบโครงการฯ, นายวันชัย ญาติคำ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองไม้แก่น แกนนำโครงการฯ และหัวหน้าศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และนางสาวเบญจวรรณ ฟักแก้ว ปลัดอาวุโสอำเภอท่ามะกา ได้ร่วมขบวนไปโดยตลอด มาสิ้นสุดที่วัดหนองไม้แก่น ซึ่งมีการจัดพิธีรดน้ำสงกรานต์แก่พระภิกษุสงฆ์ และผู้อาวุโสในหมู่บ้าน รวมทั้งกรรมการ สดจ. ทั้งสองคนที่ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมรับการรดน้ำด้วย เป็นการเสร็จสิ้นกิจกรรม ก่อนจะไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

เยี่ยมฐานการเรียนรู้ต่างๆ – ฐานการจัดการขยะ, ฐานพลังงานหมุนเวียน, ฐาน(ศูนย์เรียนรู้)เศรษฐกิจพอเพียง

ตลอดงาน ประธานสถาบันฯ ได้รับการสัมภาษณ์จากสื่อมวลชน โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เช่น ช่อง 3, NBT, TNN, NOW, MONO29 ฯลฯ หลายรอบ ซึ่งประธานชมรมฯ ได้ชี้ให้เห็นว่า ชุมชนหนองไม้แก่นได้แสดงให้เห็นว่า จักรยานไม่เพียงสามารถใช้เป็นวิธีเดินทางเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนได้ด้วย แม้บ้านหนองไม้แก่นจะยังไม่เป็น “ชุมชนจักรยาน” หรือ “ชุมชนที่เป็นมิตรกับการใช้จักรยาน” เต็มที่ แต่ก็กำลังก้าวไปในทิศทางนั้นอย่างเด่นชัด บ้านหนองไม้แก่นเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าการส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย

สื่อมวลชนสัมภาษณ์ประธานสถาบันการเดินและการจักรยานไทยหลายรอบ

การลงพื้นที่ทำให้พบว่า การส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันบูรณาการเข้ากันไปได้กับกิจกรรมอื่นๆของชุมชนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดการขยะหรือกิจกรรมด้านพลังงาน พระครูกาญจนธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดหนองไม้แก่น ได้กรุณาให้วัดหนองไม้แก่นเป็นที่ตั้งของ “ธนาคารขยะ” และอาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเป็นที่ตั้ง “ธนาคารจักรยาน” คือเป็นที่เก็บจักรยานส่วนกลางที่ชาวบ้านมาลงทะเบียนยืมนำไปใช้ได้ หรือระบบจักรยานสาธารณะ-จักรยานแบ่งปันกันใช้ของชุมชนนั่นเอง ทั้งยังมี “คลินิกจักรยาน” คือที่เก็บเครื่องมือในการดูแลซ่อมแซมจักรยานด้วย ในด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการใช้จักรยานในชุมชน พบว่ามีป้ายติดอยู่เป็นระยะตามถนนที่ตัดผ่านชุมชน เตือนให้ผู้ใช้รถยนต์ระมัดระวังผู้ใช้จักรยาน โดยเฉพาะให้ลดความเร็ว ขอให้จำกัดความเร็วให้ไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รายงานโดย  กวิน ชุติมา  กรรมการ-เหรัญญิก สถาบันการเดินและการจักรยานไทย

Print Friendly, PDF & Email