Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สาธารณสุขไทยหนุนราชการ ปั่นจักรยานมากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขของไทย ร่วมมือกับ ไมไบค์ (Mobike) โดยบริษัท AIS จัดทำโครงการ “จักรยานอัจฉริยะสาธาณะ” เพื่อสร้างแนวคิดเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ขึ้น

เครือข่ายอัจฉริยะที่ว่านี้ เรียกว่า NB-loT หรือ Narrow Band Internet of Things ใช้เป็นตัวกลางเชื่อมกับอุปกรณ์ loT เพื่อให้การใช้จักรยานง่าย สะดวก ทันสมัยกว่าที่เคยเป็น โดยสามารถควบคุม สั่งการ จักรยานของ Mobike ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกเวลา ภายในกระทรวงสาธารณสุข
โครงการนี้ ก่อตั้งเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาสนใจการเดินทางด้วยจักรยานมากขึ้น และเริ่มด้วยการเปิดให้เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองใช้ และเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการการเดินทางในกระทรวงสาธารณะ ตามแนวคิด Sharing Economy หรือเศรษฐกิจแบ่งปันทรัพยากรนั่นเอง

ระบบจักรยานอัจฉริยะนี้ ออกแบบสำหรับการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง (point to point) ให้ทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน โดยไร้สถานีจอด เพียงหาจุดจอดที่กำหนดไว้

ผู้ที่ต้องการใช้จักรยาน เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ปลดล็อกจักรยาน และนำไปขี่ต่อได้ โดยมีค่าบริการเพียง 10 บาท ต่อ 30 นาที สามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่นได้เลย หรือจะจ่ายผ่านบัตรเครดิต หรือเติมเงินผ่านระบบของ Rabbit LINE Pay, หรือซื้อคูปองรายเดือน ที่จำหน่ายภายในกระทรวงสาธารณสุขก็ได้คูปองมีราคา 100 บาท ใช้ได้นาน 30 วัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

ปัจจุบัน มีการสร้างเส้นทางจักรยานในกระทรวงสาธารณสุขเสร็จเรียบร้อยแล้ว 2 เส้นทาง คือ เส้นทางจากหน้าโรงพยาบาลศรีธัญญาถึงประตูที่ 1 และอีกเส้นทางคือ รอบสวนสาธารณะ ด้านหลังเสาธง

อีก 2 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ คือ เส้นทางสภาการพยาบาล ถึงกรมควบคุมโรค และอีกเส้นทางคือรอบสนามกีฬากระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี พ.ศ.2562 นี้

ที่มา : http://www.thebangkokinsiight.com

Print Friendly, PDF & Email