Home ข้อมูลความรู้ บทความ Forest City เมืองสีเขียวมรกต เพื่อโลกอนาคต


นับว่าเป็นโครงการที่น่าตื่นตะลึงอย่างมาก กับ Forest City กับพื้นที่ 1.75 ตารางกิโลเมตร ในเมืองหลิ่วโจ ประเทศจีน ที่สร้างอาคารเพื่อการอยู่อาศัยในโทนสีเขียว ด้วยการปลูกต้นไม้ให้ปกคลุมตึกทั้งหมดไว้ ใช้พันธุ์ไม้กว่าหนึ่งร้อยพันธุ์ไม้ รวมเป็นต้นไม้ถึง 1 ล้านต้น

บริเวณด้านหน้าโครงการ ยังปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนถึง 40,000 ต้น เพื่อช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เกือบ 10,000 ตันต่อปี พื้นที่นี้จึงสามารถผลิตออกซิเจนไดัถึง 900 ตันต่อปี ดูดซับฝุ่นลองถึง 57 ตันต่อปี

โครงการ Forest City หรือเมืองสีเขียวมรกตแห่งนี้ จึงถือว่าเป็นเมืองที่ประหยัดพลังงาน สะอาด ปลอดภัย น่าอยู่น่าอาศัยที่สุดในโลกอนาคตเมื่อทำเสร็จสิ้น โดยจะเป็นเมืองที่อากาศดี อยู่สบาย ไม่ร้อน เพราะต้นไม้ช่วยลดอูณหภูมิ ปกป้องมลภาวะทางเสียง และเป็นแหล่งอาศัยของแมลง นก สัตว์อื่นๆ มากมาย

ผู้จัดทำโครงการคาดไว้ว่า จะมีประชากรเข้าอาศัยในโครงการนี้ประมาณ 30,000 คน ภายในประกอบด้วยสำนักงาน โรงแรม โรงเรียน และโรงพยาบาล ซึ่งถือว่าครบครันสำหรับการอยู่อาศัย

โครงการนี้ ใช้การทุ่มเททั้งแรงกายของคน งบประมาณจำนวนมาก ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 3 ปี และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2020 นี้ ซึ่งถือว่าเป็นโครงการสำคัญระดับโลก ที่พลิกไอเดียให้โลกอนาคตมองเห็นคุณค่าต้นไม้มากขึ้น แทนที่จะให้ความสำคัญกับตึกและเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างเดียว.

ที่มา : http://www.designboom.com

Print Friendly, PDF & Email