Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทิชชู่เปียก สะดวกคนใช้ แต่ทำลายโลก


ทิชชู่เปียก สะดวกคนใช้ แต่ทำลายโลก

มันสะดวกจริงๆ นะ สะอาดดี พกติดกระเป๋าก็ง่าย ใช้เสร็จก็ทิ้งได้เลยไม่เป็นภาระ แล้วแบบนี้ทำไมเราถึงจะปฏิเสธ “ทิชชู่เปียก” ล่ะ

ทิชชู่เปียก (wet wipes) คือนวัตกรรมของความสะดวกแห่งยุค เพราะมันทำให้การพกผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนูที่ใช้ได้ไม่กี่ครั้งก็เปียกทั้งผืนไม่อยู่ในสายตาอีกต่อไป แต่ข้อเสียของมันอยู่ที่ว่าแม้คุณจะตายไปแล้วหลายสิบปี ทิชชู่เปียกแผ่นที่คุณเพิ่งใช้ไปมันยังอยู่บนโลกอีกน่ะสิ!!

กลุ่ม Greenpeace เปิดเผยข้อมูลของ Earth Watch Instutue ที่ระบุว่าทิชชู่เปียกเป็นต้นเหตุของท่อระบายน้ำเสียอุดตัน เพราะทิชชู่เปียกต้องใช้เวลานานกว่า 100 ปีในการย่อยสลายทางชีวภาพ (เรียกอีกอย่างว่าเกือบย่อยไม่ได้นั่นแหละ)

ที่ต้องใช้เวลาย่อยสลายนานขนาดนั้น เนื่องจากทิชชู่เปียกทำมาจากโพลีเอสเตอร์ที่มีส่วนประกอบของใยพลาสติก และผ่านกระบวนการทางเคมี จึงย่อยช้ากว่าทิชชู่ปกติหรือผ้าทั่วไป ดังนั้นถ้ายิ่งใช้น้อยก็เท่ากับลดขยะไว้ให้คนรุ่นต่อจากเราน้อยลงเท่านั้น

แต่ถ้าคุณตัดใจจากนวัตกรรมความสะดวกแห่งยุคอย่าง “ทิชชู่เปียก” ไม่ได้จริงๆ มันก็มีทางเลือกนิดหน่อยที่คุณจะช่วยโลกได้ คือเปลี่ยนมาใช้ทิชชู่เปียกแบบที่ย่อยสลายได้ ให้ดูที่ซองจะมีเขียนว่า Flushable (ทิ้งลงชักโครกได้) หรือคำว่า Biodegradable (ย่อยสลายได้) โดยทิชชู่เปียกเหล่านี้มักจะผลิตมาจากเส้นใยธรรมชาติที่จะย่อยสลายได้ง่ายกว่าทิชชู่เปียกทั่วไป

หรือเอาจริงๆ การพกผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าขนหนูมันก็ไม่ได้แย่นะ คลาสสิกดีออก แล้วยังไม่ทิ้งภาระไว้ให้คนอีกรุ่นด้วย

อ้างอิง : https://www.theguardian.com/, https://www.shopback.co.th/
———————————————————————-

Print Friendly, PDF & Email