Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย วิธีดูแลจักรยานอย่างง่ายๆ

วิธีดูแลจักรยานอย่างง่ายๆ

แม้เพจเราจะไม่ใช่พื้นที่พูดคุยสำหรับสายแข่งหรือนักปั่นระดับฮาร์ดคอร์ เพราะเน้นไปทางปั่นในชีวิตประจำวันเสียมากกว่า แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น…พวกเราก็น่าจะรู้วิธีดูแลรถอย่างง่ายๆ ไว้บ้าง เพื่อประสิทธิภาพในการปั่นและยืดอายุรถให้อยู่กับเรานานๆ

รับรองว่าไม่ยาก ขอให้ไล่ดูทีละส่วนตามนี้นะครับ

เกียร์
หากเกียร์สกปรกมากจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์ติดขัดไม่ลื่นไหล ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างเครื่องยนต์ช่วยขจัดคราบน้ำมันจารบีเหนียวๆ ดำๆ ให้ออกไปจนหมดได้ เช็ดให้สะอาด แล้วหยอดน้ำมันหล่อลื่นจักรยานตามทุกครั้งที่ทำความสะอาดชุดตีนผีในระบบเกียร์

เบรก
ดูความสึกหรอของยางเบรก หากสึกมากก็ควรให้ช่างเปลี่ยนยางเบรกใหม่ได้เลย อีกอย่างคือตรวจสอบว่าเบรกมือยังใช้งานได้ทั้งสองข้างแบบเท่าๆ กันหรือไม่ หากต้องกดบีบเบรกลึกมากกว่าปกติ ให้รีบทำการปรับความตึงของสายเบรกทันที

โซ่
ตรวจเช็กว่าโซ่อยู่ในสภาพที่ดี โซ่หากสกปรกแม้เพียงเล็กน้อยก็จะส่งผลต่อการปั่นทันที จากความฝืดเคืองไม่ลื่นไหลทำให้โซ่ทำงานไม่ราบเรียบเมื่ออยู่บนจานและใบเฟืองในตีนผี สำหรับโซ่ที่ชำรุดเสียหาย อาจส่งผลให้จานและใบจานเสียหายตามไปด้วย ทำความสะอาดโซ่ที่มีคราบน้ำมันดำๆ ได้ด้วยสเปรย์ทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์

ล้อและยาง
หมั่นเช็กว่าล้อยึดติดแน่นกับขาตะเกียบดีหรือเปล่า ดุมปลดเร็วมีการคลายตัวหรือไม่ ล้อต้องตั้งตรงและไม่ถูกับยางเบรก จากนั้นเช็กความดันลมยาง เติมให้มากกว่าที่กำหนดสักสิบปอนด์ ลมที่อ่อนจะเพิ่มแรงต้าน และอาจทำให้ขอบล้อเสียหายได้

อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/content/495178
————————————————————————————————–

Print Friendly, PDF & Email