Home ข้อมูลความรู้ บทความ อนุสาวรีย์ คนขี่จักรยานในออสเตรเลีย เพื่อย้ำเตือนว่า ทุกคนมีสิทธิบนถนนร่วมกัน

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อว่า เป็นเมืองท้าทายให้ไปปั่นจักรยานมากที่สุดเมืองหนึ่ง จึงมีชาวต่างชาตินิยมจัดทริปจักรยานในหลายๆ เมือง รวมทั้งชาวไทย ก็นิยมไปปั่นกันไม่น้อย
แต่การใช้จักรยานบนท้องถนน บางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ด้วยความตระหนักในความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน รัฐบาลออสเตรเลียจึงได้นำวาระการเสียชีวิตของผู้สัญจรด้วยจักรยาน มาจัดสร้างเป็นอนุสรณ์สถานสาธารณะแห่งแรกในออสเตรเลีย ที่ชื่อว่า La Madonna del Ghisallo Cycling Memorial โดยจัดตั้งไว้ในสวนสาธารณะ Woronora Memorail Park

อนุสาวรีย์แห่งนี้ เปิดเป็นทางการในวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา
ชื่อ La Madonna del Ghisallo นั้น มาจากชื่อนักบุญท่านหนึ่ง ที่เป็นอุปถัมภ์ และสนับสนุนการขี่จักรยาน แก่ชาวออสเตรเลียและทำงานด้านศาสนาในอิตาลี รวมทั้งสนับสนุนการจัดสร้างอนุสาวรีย์ครั้งนี้ด้วย
วัตถุประสงค์จัดสร้างก็เพื่อใช้เป็นอนุสรณ์สถาน เตือนความจำว่าความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนสำคัญเพียงใด โดยเฉพาะการเสียชีวิตของผู้ใช้จักรยานคันเล็กๆ บนถนน เป็นสิ่งย้ำเตือนว่า ทุกคนมีสิทธิบนถนนร่วมกันและไม่ควรให้มีการเสียชีวิตขึ้นมากไปกว่านี้

อนุสาวรีย์ La Madonna del Ghisallo นี้ เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจ จากเรื่องราวน่าเศร้าของ “รอนดู ลัน” นักปั่นจักรยานที่เสียชีวิตจากการถูกรถชนขณะปั่นจักรยาน โดยภรรยาของเขากล่าวในพิธีเปิดอนุสาวรีย์ว่า เธอเสียใจและเศร้าโศกกับการจากไปของสามีมาก และขอให้การเสียชีวิตของรอนดู ลัน เป็นรายสุดท้าย เพื่อให้ชุมชนตระหนักที่จะสร้างความปลอดภัยบนถนนให้มากขึ้น

การตายของรอนดู ลัน และ การสร้างอนุสาวรีย์ครั้งนี้ เป็นการสร้างสัญลักษณ์ที่จะสื่อสารถึงทุกหน่วยงานของออสเตรเลีย ให้ร่วมกันพัฒนาระบบจราจรที่เอื้อต่อการขี่จักรยานมากขึ้นในอนาคต

………….

ที่มาข้อมูลและภาพ :
http://www.bicyclensw.org.au

#เดินไปปั่นไป
#สถาบันการเดินการจักรยานไทย
#เดินปั่นบันดาลใจ

Print Friendly, PDF & Email