Home ข้อมูลความรู้ บทความ ลดพื้นที่สำหรับรถยนต์ เพิ่มพื้นที่นันทนาการ ทางเลือกใหม่ในอนาคตหลังช่วงโควิด-19

แปลและเรียบเรียงโดย : นนทนีย์ วิบูลย์กุล

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นจากทั่วโลกส่งผลให้โลกของเราใบนี้เปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ ด้าน เข้าสู่ยุค New Normal ที่คนทั้งโลกต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตนเอง เพื่อให้สอดคล้องต่อสภาวะการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดีถึงแม้ไวรัสโควิด-19 จะทำให้ทั่วโลกเกิดวิกฤตในหลายๆ ด้าน แต่นี่ก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งในการทำให้มนุษย์หันกลับมามองพฤติกรรมของตนเอง และพัฒนาแนวทางการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น อาทิ แนวทางการพัฒนาเมืองที่ลดการใช้รถยนต์ และเพิ่มพื้นที่กิจกรรมนันทนาการมากขึ้น

ณ ชุมชนบริเวณ 34th Avenue in Jackson Heights ในนิวยอร์คซิตี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการพัฒนาสร้างพื้นที่ให้เป็น Street Pilot ภายใต้ชื่อว่า 34th Ave. Open Streets Coalition โดยมีแนวคิดปรับเปลี่ยนพื้นที่ถนนชุมชนให้กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัย ส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการเพื่อเด็ก และครอบครัวมากขึ้น โดยใช้แนวคิด Less auto-centric paradigm และปรับเปลี่ยนพื้นที่ถนนในชุมชนให้กลายเป็น New car-free zone โดยปราศจากการใช้รถยนต์ในบริเวณพื้นที่ชุมชน ยกเว้นการเปิดพื้นที่เพื่อรถฉุกเฉินในกรณีต่างๆ

แม้ว่าการสร้าง Car -free zone จะดูแปลกๆในความคิดของทั่วไป และดูเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะการจำกัดพื้นที่การใช้รถยนต์ แต่ในพื้นที่ทดลองดังกล่าวที่นักพัฒนาเมืองได้ร่วมทำกับชุมชน แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่น่าสนใจ เพราะเมื่อไม่มีการใช้รถยนต์ในบริเวณชุมชน พื้นที่ต่างๆ ในชุมชนจากเดิมที่อาจจะนำมาเป็นที่จอดรถก็กลับกลายมาเป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมนันทนาการของเด็ก และครอบครัว กลายเป็นพื้นออกกำลังกาย เช่น เต้น Zumba เป็นต้น คนในชุมชนสามารถเดินทางด้วยการเดินเท้า จักรยาน และยานพาหนะทางเลือกได้มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยในชุมชนมีมากขึ้นอีกด้วย

ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ารถยนต์อาจจะไม่ใช่ยานพาหนะหลักของชีวิตอีกต่อไป หลังยุคโควิด-19 คนอาจจะต้องการพื้นที่นันทนาการในชุมชนมากขึ้นเพื่อลดความเครียดในช่วงโควิด-19 รวมไปถึงความต้องการใช้จักรยานในการเดินทางมากขึ้นแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว หรือ รถสาธารณะ ในอนาคตเราอาจจะสามารถนำแนวคิดดังกล่าวปรับรูปแบบการพัฒนาเมืองจากเดิมที่ต้องสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อรองรับรถยนต์ ก็ปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เกิดใช้พื้นที่นันทนาการมากขึ้น ซึ่งดีต่อทุกฝ่าย และดีต่อชุมชนโดยรอบ


Reference
https://www.planning.org/planning/2021/spring/our-post-pandemic-future-could-be-a-lot-less-car-centric/

Print Friendly, PDF & Email