Home ข้อมูลความรู้ บทความ Good Bye Car, Good Day Seoul โปรเจ็คสุดน่ารักเพื่อส่งเสริมการเดินเท้าในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้


แปลและเรียบเรียงโดย: นนทนีย์ วิบูลย์กุล (Nontanee Wiboonkul)

หากพูดถึงประเทศเกาหลีใต้นอกเหนือจาก อาหาร ซีรี่ส์เกาหลีสุดฮิต หรือ K-Pop แล้วนั้น เราอาจจะต้องมาพูดคุยเรื่องการพัฒนาเมืองของประเทศเกาหลีใต้กันบ้างดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจ

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักโปรเจ็คที่น่าสนใจจาก Seoul Metropolitan Government ซึ่งมีชื่อโปรเจ็คว่า Walkable City, Seoul’ Brand Identity(BI) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเป็น Walkable City ของกรุงโซล รวมถึงอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้ผู้ที่เดินเท้ามากขึ้น ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ที่อาศัยในเมือง พร้อมแสดงให้เห็นว่าหากกรุงโซลสามารถเดินเท้าได้สะดวกมากขึ้น คนที่อาศัยในเมืองก็ย่อมมีความสุขเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

You walk more, Seoul becomes happier

ที่มาภาพ: Seoul Metropolitan Government website: You walk more, Seoul becomes happier
ที่มาภาพ: https://www.expedia.co.th/en/Seoul.dx178308

โดยโปรเจ็ค Walkable City, Seoul’ Brand Identity (BI) นั้นมีสโลแกนสุดน่ารักว่า “Good Bye Car, Good Day Seoul” ซึ่งสื่อถึงการที่ภาครัฐส่งเสริมให้ประชาชนลดใช้ลดยนต์ส่วนบุคคล และส่งเสริมให้หันมาเดินเท้ามากขึ้น

โดยแนวทางการดำเนินงานนั้นแบ่งเป็น 4 ส่วนหลักได้แก่

1.Possible to Walk: ปรับปรุงพื้นที่ เพิ่มความปลอดภัย ลดอุปสรรคในการเดินเท้า ผู้ที่อาศัยในเมืองต้องสามารถเดินเท้าได้จริงอย่างสะดวกและปลอดภัย

2.Easy to Walk: ขยายพื้นที่ทางเท้าให้ครอบคลุมและเชื่อมต่อเส้นทางเดินเท้าได้อย่างสะดวก เพิ่มความสะดวกให้กับผู้เดินเท้า

3.Want to Walk: ริเริ่มพัฒนา walking space ส่งเสริมการมีกิจกรรม หรืออีเว้นท์ในพื้นที่สาธารณะเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมปฏิสัมพันธ์ของคนในสังคมซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เกิดการเดินเท้ามากขึ้น

4.Walk together: ส่งเสริมสิทธิของคนเดินเท้า และคนพิการ โดยรักษาโซนพื้นที่ไว้เพื่อรองรับคนสองกลุ่มนี้ รวมถึงให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในการเดินทางสำหรับคนเดินเท้า สร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาสังคม และนวัตกรรมทางวัฒนธรรม (Cultural Innovation)

และที่มีความน่าสนใจมากกว่านั้นคือ หน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นของกรุงโซลจริงจังกับการสร้าง Pedestrian-Friendly City เป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรม อาทิ Road Diet Campaign เพื่อส่งเสริมให้คนออกมาเดินเท้า หรือ ทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ชูประเด็นเรื่องการเดินที่ช่วยส่งเสริมเรื่องสุขภาพ รวมถึงกิจกรรม Seoul Trail Walking Festival ซึ่งเป็นรูปแบบ Walking event เพื่อส่งเสริมให้คนออกมาเดินเท้า ผ่านกิจกรรมการเดินเท้าในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวเกาหลีใต้ และ ชาวต่างชาติ เป็นอย่างมาก

ภาพกิจกรรม Road Diet Campaign
ที่มา: https://seoulsolution.kr/en/content/newsurban-planning-walking-city-seoul-created-20-road-diet-places
ภาพบรรยากาศงาน Seoul Trail Walking Festival ที่มีทั้งชาวเกาหลีใต้ และ ชาวต่างชาติเข้าร่วม
ที่มาภาพ: https://fundaykorea.me/B05/125?t=c

จะเห็นได้ว่าเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญกับการสร้างเมืองเดินได้ (Walkable City) และจริงจังต่อการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เอื้อต่อคนเดินเท้า ซึ่งการสร้าง Walkable city นั้นมีประโยชน์ทั้งในส่วนของการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ที่อาศัยในเมือง สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว การลงทุนในด้านการพัฒนาเมืองให้สามารถเปลี่ยนจากเมืองธรรมดาเป็นเมืองที่เดินได้ จึงเป็นหนึ่งในรูปแบบการพัฒนาเมืองที่ทุกเมืองในโลกควรให้ความสำคัญ

Reference

1.http://english.seoul.go.kr/policy/urban-planning/walkable-city-seoul/you-walk-more-seoul-becomes-happier/

2.http://english.seoul.go.kr/getting-healthier-happier-walking/

3.https://seoulsolution.kr/en/content/newsurban-planning-walking-city-seoul-created-20-road-diet-places

Print Friendly, PDF & Email