Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทริก รับมือหมาวิ่งไล่…ยังไงดี


ทริก รับมือหมาวิ่งไล่…ยังไงดี

ทำไงดี! คำถามนี้น่าจะดังขึ้นในหัวของพวกเรา ทันทีที่เสียงเห่าดังขึ้นพร้อมกับร่างของน้องหมาที่กำลังทะยานเข้ามา!! …ซึ่งปัญหานี้อาจจะทำให้หลายคนเลิกขี่จักรยานไปเลย เพราะแถวบ้านหมาเยอะ หมาดุ

ต้องยอมรับว่าธรรมชาติของบ้านเราเป็นตรอกซอกซอย หาได้มีไบค์เลนแสนสะดวกอย่างประเทศชั้นนำเขา และซอยต่างๆ ก็มักจะมีน้องหมายึดครองเป็นเรื่องปกติ เราจึงต้องหาวิธีขี่จักรยานในแบบไทยๆ ของเราเอง

เราลองเสนอวิธีเหล่านี้ในเบื้องต้นเมื่อได้ยินเสียงเห่า พร้อมร่างที่กำลังพุ่งเข้ามา…

ผูกมิตร : หาของกินติดตัวพวกหมูปิ้ง ไก่ย่าง ติดตัวไว้ ถ้าขี่เข้าไปในซอยแล้วเจอแก๊งน้องๆกำลังจ้องมอง ให้ลองโยนของกินให้ก่อน (รักษาระยะห่างไว้ให้ดี) เมื่อได้กินแล้วน้องอาจจะเปลี่ยนท่าทีเป็นมิตรมากขึ้น

รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกไปซอยอื่น : แต่หากวันนั้นคุณไม่มีของกินติดไป และประเมินแล้วว่าหากขี่ลุยเข้าไปผลลัพธ์น่าจะแย่ อยากแนะนำให้ใช้สุดยอดกลยุทธ์ของคัมภีร์อี้จิง คือ…หนี! หันรถกลับ แล้วหนีไปใช้ซอยอื่นเถอะครับ แลกไปก็ไม่คุ้มเสีย

ตาต่อตา : หากขี่ไปเจอน้องหมาแค่ตัวสองตัว วิธีหนึ่งที่หลายคนใช้ได้ผล คือหยุดรถแล้วจ้องตาหมา หากอินเนอร์หมาไม่แข็งแรง เขาจะนิ่งๆ แล้วปล่อยให้เราผ่านไป ข้อดีคือเป็นการประเมินสถานการณ์ก่อนว่าไหวไหม ถ้าน้องเขาอินเนอร์ดีมาก เห็นว่าเอาเราแน่ ให้กลับไปใช้วิธีข้อก่อนหน้านี้

ชี้หน้า : แต่ถ้าจ้องตาหมาแล้วนิ่งเหมือนลังเล ให้รีบให้ชี้หน้ามันต่อทันที เป็นการข่มขวัญอริเพิ่มขึ้นอีกระดับ ถึงขั้นนี้บางตัวจะเริ่มหลบทางให้เราแล้ว

ทำท่าขว้างปา : หากชี้หน้าแล้วยังมีเสียงคำรามในคออยู่ งัดไม้ตายออกมา ทำท่าเก็บของบนพื้นมาปาใส่เลย ยุทธวิธีนี้จะทำให้หมาตกใจและวิ่งหนีไป

พุ่งเข้าใส่ : ถ้าประเมินพลังกันแล้ว คุณได้เปรียบ อีกทางเลือกคือขี่จักรยานวิ่งใส่มันเลย ด้วยขนาดของจักรยานและความเร็ว สัญชาตญาณจะบอกให้มันหลบ มันจะเห่าพลางหนีพลางในทีแรก แต่พอเห็นว่าเราเอาจริง มันก็กลัวเป็นเหมือนกัน

เทอร์โบสปีดสุด : เมื่อลองวิธีต่างๆ ที่เสนอไปแล้ว ได้ผลลัพธ์ไปในทางลบ คือน้องหมายังคงวิ่งเข้าใส่คุณเหมือนเดิม ตอนนั้นขอให้คุณลืมวิธีก่อนหน้านี้ทั้งหมด แล้วปล่อยอะดรีนาลีนออกแรงปั่นให้เต็มที่เลยครับ (FYI : ความเร็วประมาณ 30 กม. ต่อชั่วโมงก็เร็วพอที่หมาจะตามไม่ทันแล้ว)

อ้างอิง : http://Hyper Bike, www.ampoljane.com

Print Friendly, PDF & Email