Home ข้อมูลความรู้ บทความ มิลานเตรียมออกโปรเจ็คใหญ่ “จัดสรรพื้นที่ถนนใหม่” จากที่พื้นที่ถนนส่วนใหญ่เป็นของรถ แต่มันจะถูกเพิ่มพื้นที่จักรยาน และทางเดิน หลังปลดล็อคมาตรการ Lockdown 

มิลานเตรียมออกโปรเจ็คใหญ่ “จัดสรรพื้นที่ถนนใหม่” จากที่พื้นที่ถนนส่วนใหญ่เป็นของรถ แต่มันจะถูกเพิ่มพื้นที่จักรยาน และทางเดิน หลังปลดล็อคมาตรการ Lockdown


มิลานเตรียมเพิ่มพื้นที่ทางจักรยานหลัง มลพิษทางอากาศลดลงในช่วง Lockdown

ทางตอนเหนือของอิตาลี และบริเวณ Lombardy เป็นพื้นที่ที่มีมลพิษสูงที่สุดในยุโรป แต่ภายใต้มาตรการ Lockdown ทั่วประเทศ ส่งผลให้ความแออัดบนพื้นถนนลดลง 30-75% เช่นเดียวกับมลพิษทางอากาศ ข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป ระบุว่าเดือนมีนาคมก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในเมืองลดลง 24% เมื่อเทียบกับสี่อาทิตย์ก่อนหน้า

โดยเจ้าหน้าที่หวังว่าจะสามารถลดปริมาณการใช้รถบนท้องถนนหลังคนกลับมาทำงาน ลดความแออัดบนรถสาธารณะ และป้องกันผู้คนหลังจากมาตรการโควิดได้ยกเลิกไป

ทางเมืองประกาศว่าพื้นที่ถนน 35 กิโลเมตรจะถูกเปลี่ยนไปเป็นทางจักรยาน โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน รวมถึงขยายพื้นที่ทางเท้า เพื่อให้คนสามารถรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยได้ ภายใต้แผนการ Strade Aperte จะจำกัดความเร็วของนักปั่นอยู่ที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


Marco Granelli รองนายกเทศมนตรีมิลานกล่าวว่า ในสภาวะกันระบาดของไวรัส ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้กิจกรรมหลาย ๆ ยังคงดำเนินไปได้อย่างปลอดภัยที่สุด เพราะระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถที่จะให้มีผู้โดยสารแออัดได้อีกแล้วในช่วงของการระบาดนี้

นอกจากนี้ยังเผยว่าเราทำงานมาหลายปีในการลดการใช้รถ หากทุกคนใช้รถ มันจะไม่มีพื้นที่ให้ผู้คน ไม่มีพื้นที่เคลื่อนไหว ไม่มีพื้นที่ให้การค้าขายนอกร้านค้า และแน่นอนเราอยากจะรันเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งเราคิดว่ามันจะต้องดีกว่าเดิม

เราต้องจินตนาการภาพของมิลานเสียใหม่ภายใต้สถานการณ์นี้ เราต้องเตรียมพร้อม สนับสนุนร้านค้า ร้านอาหาร ให้ได้ประโยชน์ เขากล่าวเพิ่ม


มิลานเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่แน่นไปด้วยผู้คน ในพื้นที่ 15 กิโลเมตรมีคนอยู่อาศัยมากถึง 1.4 ล้านคน และ 55% ของประชากรใช้ขนส่งสาธารณะเพื่อไปทำงาน

หลังจากมีการ Lockdown มากกว่า 6 อาทิตย์ ในที่สุดรัฐบาลอิตาลีกำลังดำเนินแผนการเรื่อย ๆ หลังจากผ่านจุดพีคของการระบาดโควิดมาแล้ว

Giuseppe Conte นายกรัฐมนตรีของอิตาลีกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่ามาตรการที่ออกมาดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/coronavirus-lockdown-milan-cycle-lanes-italy-air-pollution-drop-lombardy-a9476396.html

https://www.theguardian.com/world/2020/apr/21/milan-seeks-to-prevent-post-crisis-return-of-traffic-pollution?CMP=fb_gu&utm_medium=Social&utm_source=Facebook#Echobox=1587458920

ภาพ

https://twitter.com/demescope/status/1252846929177792512?s=21

Print Friendly, PDF & Email