Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News สถาบันการเดินและการจักรยานไทยเป็นสมาชิก ECF แล้ว

หลังจากจดทะเบียนเป็นมูลนิธิอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว(2559) สถาบันการเดินและการจักรยานไทยก็เห็นว่า เราต้องเรียนรู้และเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อขับเคลื่อนการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันให้มีพลังมีประสิทธิผล ดังนั้นเราจึงยื่นขอสมัครเป็นสมาชิกของสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (European Cyclists’ Federation – ECF) ในทันที ก้าวตามชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งได้เป็นสมาชิก ECF ไปแล้วตั้งแต่ปี 2556

ที่ประชุมใหญ่สมาชิกประจำปีของ ECF ที่เมือง Ede ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการลงคะแนนเสียงรับสถาบันฯ เข้าเป็นสมาชิกใหม่แล้ว โดยสถาบันฯ เป็นหนึ่งใน 8 องค์กรที่ได้เป็นสมาชิกใหม่ในปีนี้และเป็นองค์กรเดียวที่อยู่นอกทวีปยุโรป การที่ไม่ได้อยู่ในยุโรปทำให้สถาบันฯ เป็นสมาชิกสมทบ (Associate Member) เช่นเดียวกับชมรมฯ ซึ่งทำให้สถาบันฯ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมและเรียนรู้ได้เช่นเดียวกับสมาชิกเต็ม เพียงแต่ไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงในที่ประชุมและไม่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมที่จัดขึ้นในยุโรปโดยตรงเท่านั้น สถาบันฯยังเห็นด้วยว่า การเข้าเป็นสมาชิกของ ECF ซึ่งเท่ากับเป็นสมาชิกของพันธมิตรการจักรยานโลก (World Cycling Alliance – WCA) ไปด้วยพร้อมกันนั้น ช่วยให้ ECF และ WCA เติบใหญ่ เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในเวทีโลก โดยเฉพาะกับหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ สามารถผลักดันวาระต่างๆ เข้าไปในที่ประชุมและเครือข่ายระหว่างประเทศต่างๆ ให้เกิดการยอมรับบทบาทของการใช้จักรยานในการมีส่วนช่วยแก้ปัญหาสำคัญต่างๆ ของโลก รวมทั้งการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals – MDGs) ของสหประชาชาติ ได้ถึง 11 ใน 17 เป้าหมาย การที่การใช้จักรยานได้มีสถานะสำคัญในระดับโลกย่อมส่งผลในเชิงบวกกลับมายังประเทศไทยซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติและข้อตกลงระหว่างประเทศ ทำให้การผลักดันการใช้จักรยาน(และการเดิน)ในไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น


ในที่ประชุมครั้งนี้ คณะผู้แทนของสถาบันฯ ได้แก่ ศ.กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการ, นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ผู้อำนวยการ และนายกวิน ชุติมา กรรมการ-เหรัญญิก ได้รับเชิญให้ขึ้นแสดงตัวด้วย โดยคุณจำรูญได้กล่าวสั้นๆ ในนามของสถาบันฯ ถึงการจัดตั้งมูลนิธิสถาบันฯขึ้นมาเป็นองค์กรที่มีฐานะเป็นทางการทำให้ทำงานขับเคลื่อนการเดินและการใช้จักรยานเป็นที่ยอมรับและมีประสิทธิภาพประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น จากนั้นนายมานเฟรด นอยน์ ประธานของ ECF ได้ออกมาแสดงความยินดี และชื่นชมการที่สถาบันฯ ทำงานในเรื่องการเดินไปด้วยพร้อมกัน ประธาน ECF ยังได้ช่วยย้อนให้สมาชิก ECF ในที่ประชุมทราบถึงการที่ชมรมฯ เป็นสมาชิก ECF มาก่อนและเป็นสมาชิกองค์กรแรกในทวีปเอเชีย อีกทั้งอาจารย์ธงชัยเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้ง WCA อีกด้วย

รายงานโดย กวิน ชุติมา กรรมการ สถาบันการเดินและการจักรยานไทย

Print Friendly, PDF & Email