Home ข้อมูลความรู้ บทความ เดินทางอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาดของ COVID-19

แปลและเรียบเรียงโดย : สรัสวดี โรจนกุศล และอัจจิมา มีพริ้ง

ที่มาภาพ : https://activetrans.org/blog/safe-walking-and-biking-during-covid-19

ในช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้พวกเราต้องทำงานที่บ้าน (work from home) หรือการเรียนออนไลน์มากขึ้น แต่สำหรับคนที่จำเป็นต้องเดินทางออกไปไหนมาไหน เช่น ออกไปทำธุระ ออกไปซื้ออาหาร ออกไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ ในละแวกที่อยู่อาศัย ระยะทางสั้นๆ (ไม่เกิน 3 กิโลเมตร) ตัวเลือกของการเดินทางที่จะทำให้เราเดินทางได้อย่างปลอดภัยห่างไกลจาก COVID-19 คือ การเดิน การใช้จักรยานนั้นเอง วันนี้เรามีวิธีการเดินทางตามคำแนะนำของ Active Transportation Alliance ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนและส่งเสริมให้คนเลือกการเดินทางด้วย การเดิน การใช้จักรยาน

แนวทาง มาตรการทางสาธารณสุขเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทาง คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) หากคุณจำเป็นต้องออกไปข้างนอกหรือเดินทางควรปฏิบัติตาม ดังนี้

1.เดินทางคนเดียวให้มากที่สุด หรือจำเป็นต้องไปกับคนในครอบครัวก็ควรทำให้น้อยที่สุด

2.เมื่อคุณพบบุคคลอื่นกำลังเดินหรือขี่จักรยาน ให้-เว้นระยะห่างอย่างน้อย 6 ฟุตหรือประมาณ 2 เมตร ตลอดเวลา หากคุณต้องยืนรออาหาร หรือรอชำระค่าบริการต่างๆ ควรยืนให้ห่างจากบุคคลอื่น

3.ทางเท้าและทางเดินส่วนใหญ่ไม่กว้างพอที่จะรักษาระยะห่างได้มากถึง 6 ฟุตหรือประมาณ 2 เมตร ควรเลี่ยงการเดินในที่แคบหรือมองหาเส้นทางใหม่ หรือหยุดให้คนอื่นผ่านไปก่อน

4.ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากที่พัก

5.หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูก และปาก ในขณะเดินทาง

6.ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หลังการเดินทาง

 

ที่มาภาพ : https://activetrans.org/blog/safe-walking-and-biking-during-covid-19

สำหรับบ้านเราประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ตอนนี้กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ให้บริการขนส่งสาธารณะ 🚗🚝🚢✈️ ทุกโหมดการเดินทางให้จำกัดเวลา ให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะ โดยหยุดให้บริการในช่วงเวลา 21:00-04:00 น. ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ได้แก่ กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา หากจำเป็นต้องเดินทางวางแผนการเดินทางให้ดีนะคะ

ด้วยความห่วงใย จากทีมงานมูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย

เมื่อคุณต้องเดินทางช่วงนี้ เลือกเดินหรือปั่นจักรยาน (Active Transport) นะคะ คุณจะได้ออกกำลังกายและเว้นระยะห่างด้วย “สุขภาพดี ฟรี สะอาด”


แหล่งข้อมูลและที่มา:

1.Maggie Melin Czerwinski, April 20, 2020. Safe walking and biking during COVID-19 สืบค้นจาก: https://activetrans.org/blog/safe-walking-and-biking-during-covid-19 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564

2.Facebook page ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม สืบค้นจาก: https://web.facebook.com/sod.mot/photos/pcb.4830621600287227/4830615190287868 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564

 

Print Friendly, PDF & Email