Home ข้อมูลความรู้ บทความ คุยเรื่องจักรยานแบบหวานๆ กับสายถีบหวานเย็น

คุยเรื่องจักรยานแบบหวานๆ กับสายถีบหวานเย็น
เพจเดินไปปั่นไปชวนคุณมัดหมี่ สาวสวยผู้หลงใหลการขี่จักรยาน มาคุยกันในหลากหลายแง่มุม แล้วคุณจะรู้ว่า จักรวาลของจักรยานนั้นมีเรื่องราวที่กว้างใหญ่ หลากหลายน่าสนใจจริงๆ

คุณกันต์ชนิต กิตติรัตนไพบูลย์ หรือ “คุณมัดหมี่” จะมาเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจทำเพจจักรยานที่นิยามตัวเองว่าเป็นสายถีบหวานเย็น และบอกเราว่าการใช้จักรยานมันเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด เพจ “สายถีบหวานเย็น” จึงเป็นหนึ่งในเพจจักรยานที่ออกจะแหวกแนวกว่าเพจทั่วไป เพราะพูดถึงการปั่นจักรยานในมุมของผู้หญิง อย่างพูดเรื่องแต่งหน้าอย่างไรไปขี่จักรยาน แนะนำท่าที่ถ่ายรูปกับจักรยานแล้วออกมาผอม หรือบางทีก็มาชวนลูกเพจคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กันในประเด็นต่างๆ กันสนุกสนาน

งั้นไปคุยกับเธอกันเลย!!

กำเนิดสายถีบหวานเย็น

“เมื่อก่อนหมี่ก็เป็นแบบคนทั่วไปที่ปั่นจักรยานแม่บ้าน แล้วมีญาติให้จักรยานเสือหมอบมาลองขี่เมื่อต้นปีนี้เองค่ะ (พ.ศ. 2564) พอขี่แล้วรู้สึกชอบ เอ้อ…มันมีจักรยานแบบนี้ด้วย เวลาปั่นไปเที่ยวที่ต่างๆ มันเหมาะสมกับระยะทางที่ไกลขึ้น

ช่วงที่เริ่มปั่นหมี่ก็พยายามหาข้อมูลที่ช่วยให้เราสะดวกขึ้น ด้วยความที่เป็นผู้หญิง มันจะมีข้อจำกัดเล็กๆ น้อยๆ เรื่องเครื่องสำอาง เรื่องการแต่งหน้า แต่มันไม่มีเลย ไม่ว่าจะในยูทูปหรือเฟซบุ๊คของครีเอเตอร์ที่เขาทำเรื่องจักรยาน หมี่รู้สึกทุกปัญหาที่เจอ เราอยากจะเม้าธ์ อยากจะแชร์ให้ชาวบ้านเขารู้ เผื่อวันไหนใครสงสัยอะไร เสิร์ชมาแล้วเจอบทความของหมี่ มันจะเป็นประโยชน์มากเลยนะ เลยทำเพจ ‘สายถีบหวานเย็น’ ขึ้นมา

อย่างเช่นการใส่แว่น เวลาเราออกไปปั่นเรามักจะใส่แว่นกันลมกันแดด ช่วงแรกหมี่ก็แต่งหน้าปกติ แต่พอถอดแว่นปุ๊บ มันก็เป็นรอยแหว่งของเมคอัพตรงดั้งจมูก ก็เลยเรียนรู้ว่าเวลาทารองพื้น เราอย่าทาตรงดั้ง เราต้องค่อยๆ เกลี่ย เพราะถ้าหน้าแหว่งตรงนั้นมันไม่สวย อะไรอย่างนี้ที่หมี่อยากแชร์ออกไป

ตอนแรกหมี่แชร์ประสบการณ์เป็นส่วนใหญ่ แต่พอทำเพจมาได้สักระยะก็มีอีกประเด็นที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำต่อ แล้วก็ทำให้เพจมีเนื้อหากว้างขึ้น ก็คือมีพี่ๆ น้องๆ หลายท่าน โดยเฉพาะสาวๆ เขาก็มาคุยกับหมี่ว่าเขาได้สนุกกับสิ่งที่เราพบเจอแล้วมาเล่า มันได้ความบันเทิง ได้ฟังประสบการณ์

ใช้ชื่อเพจว่าสายถีบหวานเย็น เนื่องจากคำว่า ‘ปั่น’ อาจหมายถึงการควงขาครบรอบอย่างถูกต้อง ซึ่งหมี่ว่าไม่ใช่ทุกคนจะทำได้แบบนั้น ส่วนคำว่า ‘ถีบ’ จักรยาน ทุกคนทำได้มากกว่าค่ะ ชื่อนี้เข้ากับเนื้อหาที่หมี่อยากสื่อสารมากกว่า ส่วนหวานเย็นก็เป็นการสื่อความตั้งใจแรกที่อยากบอกว่าการปั่นจักรยานของหมี่เป็นเรื่องหวานๆ เย็นๆ ใจ ไม่ได้เน้นแข่งขันอะไร”

เสน่ห์ของพาหนะสองล้อ


“หมี่ว่าจักรยานมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งออกกำลัง ทั้งเป็นพาหนะที่พาเราไปที่ต่างๆ และการปั่นจักรยานก็สร้างประสบการณ์ใหม่ในทุกๆ วัน แม้ว่าเราจะไปที่เดิมๆ แต่ท้องฟ้าแต่ละวันไม่เคยเหมือนกัน แดดที่ส่องผ่านต้นไม้ไม่เคยเหมือนเดิม

หมี่จะเน้นใช้จักรยานเสมอในช่วงวันหยุด เพราะหมี่ก็เป็นพนักงานออฟฟิศคนนึง 5 วันต่อสัปดาห์ก็ใช้ขนส่งสาธารณะทั่วไป แต่พอถึงวันหยุดหมี่ก็ผนวกเอาความชอบกับความสะดวกเข้ามาด้วยกัน ก็คือปั่นจักรยานไปเที่ยวหรือใช้เดินทางไปในที่ที่ไม่ไกลมาก เช่น ปั่นออกไปซื้อกาแฟ ปั่นออกไปซื้อกับข้าว ปั่นไปทำบุญที่วัด เพราะมันสะดวก ไม่ต้องหาที่จอด หลีกเลี่ยงรถติดได้”

อุปสรรคของการปั่นบนท้องถนน

“หมี่แยกเป็นสองประเด็น คือเรื่องสภาพแวดล้อมของถนนกับเรื่องผู้คน

เรื่องสภาพแวดล้อม ต้องยอมรับว่าถนนในเมืองไทย แม้แต่กรุงเทพฯ เองมันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เราปั่นจักรยานไปที่ไหนเลย บางช่วงของถนนอาจจะมีเลนปั่นจักรยานบ้าง แต่ในความเห็นส่วนตัวของหมี่ ยังรู้สึกว่ามันเลนจักรยานที่ค่อนข้างฉาบฉวย ผิวเผิน ทำเพื่อให้มีสถานที่ท่องเที่ยวตรงนี้ แต่เขาจะปั่นมาถึงตรงนี้ได้ยังไง ระบบถนนไม่เอื้อตรงนี้เลย

ปัญหาแรกมันต่อเนื่องมาปัญหาที่สอง คือเรื่องผู้คน ด้วยความที่โครงสร้างถนนไม่ได้เอื้อต่อการมีเลนจักรยานมาตั้งแต่ต้น คนไทยจึงไม่ค่อยมีจิตสำนึกว่าเราต้องปฏิบัติตามกฎจราจร หรือต้องคิดถึงคนขี่จักรยาน อย่างวันเสาร์ที่ผ่านมาหมี่ไปปั่นแถวเจริญกรุง เจอปัญหาที่รู้สึกว่าเกือบจะทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่หลายครั้ง คือมีมอเตอร์ไซค์วิ่งสวนเลนมา หรืออยู่ๆ รถเบรกเอี๊ยดเพื่อซื้อกล้วยปิ้งข้างทาง จิตสำนึกด้านจราจรแบบนี้มันค่อนข้างน่ากลัวนะ”

#เมืองจักรยานในฝัน 

“หมี่ตอบแบบฝันเลยนะคะ คืออยากให้เป็นเหมือนต่างประเทศ มีเลนจักรยานโดยเฉพาะ แล้วเลนนี้มันไปในทุกที่ คือถ้ามีถนนก็มีเลน และถ้าดีไปกว่านั้นคือมีที่จอดจักรยานตามสถานที่ต่างๆ ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เอื้อให้ประชาชนนำจักรยานไปในทุกที่ เพราะจักรยานนี่ตอบโจทย์ปัญหาทั้งรถติด มลภาวะมากเลย อยากให้รัฐบาลสงเสิรมตรงนี้มากๆ หมี่รู้สึกว่าทุกคนอาจจะต้องร่วมมือกัน และภาครัฐก็ต้องหนักแน่นกับเรื่องกฎจราจรมากกว่านี้ เพื่อให้ผู้ใช้จักรยานเดินทางได้อย่างปลอดภัย”   

#ฝากถึงคนอ่านเพจเดินไปปั่นไป 

“คำพูดนึงที่หมี่ได้ยินมาเสมอตั้งแต่หมี่ทำเพจมาประมาณครึ่งปี คือการปั่นจักรยานต้องใช้เงินเยอะ ถ้าไม่รวยปั่นไม่ได้หรอก ตรงนี้หมี่อยากให้ลองเปิดใจ มันไม่ใช่เลย จักรยานมีหลายราคา แล้วมันตอบโจทย์ตามไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายจริงๆ นะ มันไม่ใช่มีแค่เสือหมอบที่หดตัวแล้วก็ปั่นไปด้วยความเร็วอย่างเดียว คือหลักการเบื้องต้นของจักรยานคือการพาเราไปยังสถานที่ต่างๆ ต่างหากล่ะ ความสวยงามรอบๆ ข้างมันเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันของเราได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปลู่ปั่นจักรยานเสมอไป หมี่รู้ว่ามันไกลตัวสำหรับประเทศนี้ในการใช้จักรยาน แต่หมี่อยากให้ทุกคนมาลองดู มันดีมากจริงๆ”  


Print Friendly, PDF & Email